วัดหนองปลาขอ ลำพูน สายมูต้องปักหมุด ความสวยงามตระการตาระดับสิบ

9711
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

สายมู สายท่องเที่ยวต้องปักหมุด เพราะวันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาทุกคนไปแอ่ว วัดหนองปลาขอ ลำพูน วัดเก่าแก่มีอายุร่วม 170 กว่าปี ภายในวัดมีจุดไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียบและความงดงามของวัดนั้น เป็นศิลปะความงามแบบล้านนาร่วมสมัยสวยงามตระการตาตามฉบับวัดเมืองเหนือ วันนี้กินดีอยู่เหนือ ขอพาทุกคนตะลอนทัวร์ภายในวัด จะมีสิ่งใดน่าสนใจบ้างตามไปดูกัน


วัดหนองปลาขอ ลำพูน สายมูต้องปักหมุด ความสวยงามตระการตาระดับสิบ


วัดหนองปลาขอ ลำพูน เป็นวัดที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำพูน หากเดินเข้ามาในวัดจะพบความสวยงามของโบสถ์ที่ตกแต่งแบบศิลปะล้านนาร่วมสมัย และภายในวัดก็มีจุดไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เยอะมาก จุดแรกที่จะพาทุกคนไปไหว้ก็คือ หลวงพ่อใหญ่เมตตาประทานพร (ปางลีลา)

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

หลวงพ่อใหญ่เมตตาประทานพร หรือชื่อเต็มๆ คือพระพุทธเมตตาบารมี 170 ปีอนุสรณ์ วัดหนองปลาขอ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการสร้างวัดหนองปลาขอครบรอบ 170 ปี องค์พระใหญ่ มีความสูงรวมฐาน 14 เมตร ตั้งตระหง่านเด่นอยู่กลางวัด หากได้ไหว้ที่นี่ก็เหมือนได้ไหว้จุดกำเนิดของศาสนาพุทธเพราะข้างในตัวองค์พระใหญ่ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และดินจากสังเวชนียสถานทั้ง 4 ไว้

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

องค์พระใหญ่ ที่ตั้งสูงเด่นตระหง่าน อยู่กลางวัดความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อใหญ่เมตตาประทานพร เป็นที่เลื่องลือส่วนมากคนจะมานิยมขอพร เรื่องเมตตามหานิยม อำนาจและบารมี ท่านประทานพรให้คนสมหวังมานักต่อนัก ใครอยากขอเรื่อง เมตตามหานิยม อำนาจและบารมี ต้องมาปักหมุดที่นี่เลย

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดต่อไปขอพาไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในโบสถ์

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

ภายในโบสถ์ มีพระประธานองค์เก่าแก่ของวัด และพระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ ที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่ตรงกลาง เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องสวยงามตระการตาสุดๆ

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

ทางด้านขวามือนั้น จะมีองค์ท้าวเวสสุวรรณ มีชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณหนุนทรัพย์ มีความสูง 98 เซนติเมตร แกะสลักจากไม้ขนุน ซึ่งองค์นี้เป็นองค์จำลองจากองค์ท้าวเวสสุวรรณที่อยู่หน้าประตูวัด เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาสักการบูชาสะดวกมากยิ่งขึ้น หากมีพิธีบวงสรวง ท้าวเวสสุวรรณก็จัดขึ้นภายในโบสถ์แห่งนี้ ใครที่ต้องการขอเรื่องโชคลาภ เงินทอง ทำธุรกิจการค้าขาย บอกเลยว่าสายมูต้องมาไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่วัดหนองปลาขอให้ได้

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดต่อไป ขอพาทุกคนไปสักการะ พระองค์ยืนที่เป็นต้นแบบของ หลวงพ่อใหญ่เมตตาประทานพร และพระปางขอฝนทำจากไม้ละมุดสีดาซึ่งมีองค์เดียวในโลก

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

ตรงทางเดินเข้าไปจะถูกออกแบบเป็นรูปอ่างบัว ประดับผนังทั้งสองข้าง

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

พระองค์ยืน ต้นแบบของหลวงพ่อใหญ่เมตตาประทานพร สามารถเข้ามาสักการะ กราบไหว้และติดเเผ่นทองเพื่อความเจริญและเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

พระปางขอฝน ที่ทำจากไม้ละมุดสีดา ซึ่งมีองค์เดียวในโลก สาเหตุที่มีพระปางขอฝนที่วัดแห่งนี้ เนื่องจากพื้นที่วัดและบริเวณภายในหมู่บ้าน เมื่อก่อนเคยเป็นที่แห้งเเล้ง จึงทำให้ต้องมีการทำพิธีขอฝนเพื่อความชุ่มฉ่ำให้แก่ป่าไม้และบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

พระมหาอนุวัต ฐิตเมโธ (วิชัยรัตน์) เจ้าอาวาสวัดหนองปลาขอ

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ ระฆังพระพุทธคุณ 108 มีระฆังทั้งหมด 108 ใบ เชื่อว่าการเคาะระฆัง นั้นเพื่อให้เทวดาทั้งหลายได้ยินและเป็นพยานว่าได้มาสักการะหลวงพ่อใหญ่เมตตาประทานพร และอีกหนึ่งความเชื่อ การเคาะระฆังนั้นทำให้มีชื่อเสียงดังกังวานเหมือนเสียงระฆัง แนะนำว่าควรเคาะให้ครบ 108 ใบ ทั้งสองฝั่งเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ เจดีย์พระธาตุเจดีย์ศรีศาสนวงศ์ เป็นเจดีย์เหลืองทองอร่าม ที่ตั้งเด่นอยู่ภายในบริเวณวัด เจดีย์นี้ผู้หญิงไม่สามารถเข้าได้ เดินได้เพียงบริเวณด้านนอกเจดีย์เท่านั้น

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ พญานาค มีชื่อว่า เจ้าปู่พญานาคาธิบดีศรีสุทโธ คนนิยมมาขอพรเรื่องโชคลาภ อำนาจและบารมี

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ พระปางขอฝน แกะสลักจากหินสีชมพู ซึ่งมีเพียงองค์เดียวในโลก

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ ช้างคู่เผือกคู่บารมี ขององค์พระใหญ่ ด้านขวาชื่อพลายทวีทรัพย์ ส่วนทางด้านซ้ายชื่อพลายมงคลเเสนล้าน ช้างเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนา หากใครมาวัดก็แนะนำให้ลอดใต้ท้องช้างเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ส่วนระหว่างกลางของช้างเผือกทั้งสองเชือก นั้นจะมีพระแม่ธรณีบีบมวยผม เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ การจำลองเหตุการณ์ วันประสูติของพระพุทธเจ้า

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ ฆ้องหลวงมงคลชัยหรือฆ้องใหญ่ ส่วนมากคนจะนิยมขอพร เรื่องชื่อเสียงอำนาจและบารมี หากต้องการขอพรเรื่องยศตำแหน่งแนะนำว่าให้ เคาะ 9 ครั้งแล้ว ตั้งจิตอธิษฐานถึงสิ่งที่ปรารถนา ขอบอกเลยว่าฆ้องใหญ่ ศักดิ์สิทธิ์ขลังและขึ้นชื่อเรื่องนี้มาก

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

จุดนี้คือ ท้าวเวสสุวรรณ ที่อยู่เฝ้าประตูด้านหน้าทางเข้าวัดมีชื่อว่า ท้าวเวสสุวรรณคู่บุญ คอยปกปักรักษาสถานที่แห่งนี้ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย คนจะนิยมมาขอพรเรื่องหน้าที่การงาน โชคลาภเงินทอง ขอบอกเลยท่านขลังเรื่องนี้มาก ส่วนคนที่มาขอแล้วประสบความสำเร็จตามใจหวังก็จะเเก้บนโดยการนำของมาบริจาค ทางวัดแนะนำว่าให้ บนเป็นพวกข้าวสารอาหารแห้งหรือสิ่งของที่สามารถส่งต่อและใช้งานได้ เพื่อที่ทางวัดจะนำไปบริจาคให้ผู้ที่ขาดแคลนต่อไป

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

ภายในวัดตกแต่งได้อย่างสวยงาม ประทับใจทุกจุด มาลำพูนต้องมาเที่ยววัดแห่งนี้ให้ได้ นอกจากได้เข้าไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดแล้ว ยังได้ชมศิลปะความสวยงามตามฉบับล้านนาร่วมสมัย รับรองเลยว่าอิ่มบุญอิ่มใจกลับไปแน่นอน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

วัดหนองปลาขอ ลำพูน

ทางด้านหน้าของวัด ก็จะมีวัตถุมงคลจำหน่าย สามารถบูชานำไปสักการะที่บ้านได้

วัดหนองปลาขอ ลำพูน


จบไปแล้วกลับการเที่ยวชมความงดงามและไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดหนองปลาขอ มาถึงตรงนี้กินดีอยู่เหนือ เชื่อว่าหากใครที่ได้ไปตามรอยคงอิ่มบุญอิ่มใจกลับไปกันทุกคน หากใครอยากไปเดินสายมูต่อ แนะนำให้ไปที่ ท้าวเวสสุวรรณ 10 จุด เชียงใหม่ เปิดพิกัดเดินสายมู เสริมชะตาชีวิต ปังตลอดทั้งปี  หรือใครอยากตะลุยกินเที่ยวแบบชิลล์ๆ ในเชียงใหม่แนะนำให้ไปต่อกันที่ One Day Trip กาดหลวง เชียงใหม่ เดินตะลุยหาของกิน อิ่มตั้งแต่เช้ายันเย็น

Review by: