6 วัดสวย ชื่อมงคล จ.เชียงใหม่ เติมแต้มบุญให้ปังครึ่งปีหลัง

391
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

สายมู สายบุญ มาทางนี้! วันนี้กินดีอยู่เหนือขอชวนไปเติมแต้มบุญกันรัวๆ กับ 6 วัดสวย ชื่อมงคลย ในจังหวัดเชียงใหม่ เหมาะจะไปไหว้เสริมสิริมงคลให้ชีวิตปังๆ สายบุญอย่ารอช้า รีบปักหมุดจดไว้ในลิสต์ ไปล่าแต้มบุญกันให้ครบทุกวัด จะมีที่ไหนบ้างตามไปดูกันเลย

1.วัดหมื่นเงินกอง

เริ่มวัดแรกมาก็เลิศแล้วขอพรเรื่องเงินๆ ทองๆ ร่ำรวย มีเงินมาเก็บ มากองเยอะๆ ต้องวัดหมื่นเงินกอง เสริมดวงให้ปัง เพราะแค่ชื่อวัดก็ปังไม่ไหวแล้ว ไหว้พระวัดสวย โดดเด่นด้วยศิลปะแบบล้านนา ลักษณะเป็นครึ่งไม้ ครึ่งตึก แกะสลักด้วยลวดลายวิจิตรตระการตาข้างวิหารมีพระพุทธไสยาสน์ประทับบนฐานบัว ให้มาไหว้สักการะเสริมบุญ ให้เป็นสิริมงคลกับชีวิต

  • พิกัด: 30 ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

2.วัดดวงดี

วัดสวย สุดมงคล ตั้งอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ ที่บอกเลยว่า แค่ได้ยินชื่อก็อยากจะมาสักการะกราบไหว้ เติมแต้มบุญ พร้อมกับเสริมดวงให้ดี ให้ปัง สมกับชื่อวัด ภายในวัดจะมีหอไตรเก่าแก่ ที่มีอายุเกือบ 200 ปีเลยนะ ซึ่งจุดเด่นก็คือ บริเวณซุ้มประตู หน้าต่าง และเสาอาคาร ที่ประดับด้วยลายปูนปั้นสุดประณีต ส่วนด้านในวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปดวงดี เป็นพระประธานปางมารวิชัย ด้านหลังมีพระเจดีย์สีขาวสวยงามแบบล้านนา ถือเป็นวัดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของศิลปะล้านนา สายบุญผ่านไปทางนี้ ก็อย่าลืมเข้าไปไหว้สักการะขอพร เสริมดวงให้ปังๆ กันนะจ้ะ

  • พิกัด: 158 2 ถ.ราชภาคินัย ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

3.วัดพันแหวน

วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2040 ถือเป็นวัดโบราณที่มีอายุร่วมกว่า 500 ปี เลยทีเดียว แถมยังเป็นวัดสวยในแบบล้านนาอีกด้วย ภายในวัดมีโบราณวัตถุสถานที่สำคัญหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น พระเจดีย์ขาววัดพันแหวน ที่เป็นเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนาผสมผสานกับศิลปะแบบพม่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และพระวิหาร ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนา มีบันไดนาคหน้าวิหาร น่าแวะไปเช็คอินสุดๆ

  • พิกัด: 50 ถ.พระปกเกล้า ซ.2 ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

4.วัดดับภัย

อีกหนึ่งวัดสวย ชื่อมงคล ในตัวเมืองเชียงใหม่ ด้วยชื่อที่เพราะ และเป็นมงคล ทำให้คนหลั่งไหลกันเข้ามาไหว้พระ ขอพร สะเดาะเคราะห์และเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตปังๆ ไฮไลท์สำคัญของวัดนี้ ก็คือ พระดับภัยหรือหลวงพ่อดับภัย พระพุทธรูปที่มีศิลปะแบบล้านนาเชียงแสน หล่อขึ้นด้วยทองสัมฤทธิ์ และยังมีโบราณวัตถุสถานอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิหารทรงพื้นเมือง พระเจดีย์ และพระอุโบสถ

  • พิกัด: 29 ถ.สิงหราช ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: 06.00 – 19.00 น.
  • เบอร์โทร: 053 222 964

5.วัดพันเตา

วัดสวยเก่าแก่ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่เดิมคนเชียงใหม่จะเรียกวัดนี้ว่า “วัดปันเต้า” ที่มีความหมายว่า “พันเท่า” ถ้ามาทำบุญที่วัดนี้ก็จะได้บุญกลับไปพันเท่าเลย ไฮไลท์ของวัดพันเตา ที่ทำให้ใครๆ ก็อยากมาคือ พระวิหารหอคำหลวง สร้างด้วยไม้สัก ศิลปะเก่าแก่แบบเชียงแสน ด้านหลังของพระวิหารหอคำหลวง มีเจดีย์ทรงระฆังบนฐานแปดเหลี่ยมสีทองอร่ามตั้งอยู่ สวยงามตระการตา

  • พิกัด: ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: 06.00 – 18.00 น.

6.วัดเชียงมั่น

วัดเชียงมั่น ถือเป็นพระอารามหลวงแห่งแรกในตัวเมืองเชียงใหม่เลยนะ มีมาตั้งแต่สมัยสร้างเมืองเชียงใหม่แรกๆ จุดสำคัญก็คือ เจดีย์ช้างล้อม ที่มีความแตกต่างจากเจดีย์วัดอื่นๆ เพราะเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมและมีปูนปั้นเป็นช้าง 16 เชือกล้อมรอบ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่างภายในวัด ไม่ว่าจะเป็น วิหารหลวง พระแก้วขาว ศิลาจารึกวัดเชียงมั่น และหอครูบาศรีวิชัย

  • พิกัด: 171 ถ.ราชภาคินัย ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: 05.00 – 21.00 น.

Review by: