ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน ร้านลับซอยกู่เต้า

8419
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

วันนี้กินดีอยู่เหนือจะขอเปิดพิกัดร้านลับในตำนานย่านวัดกู่เต้า ซอย 3 บอกได้เลยว่าอร่อยเด็ดสมคำร่ำลือ ขนาดที่ว่าทั้งเด็กราชภัฏ และเด็กวิทยาลัยการกีฬายกให้เป็นร้านประจำเลยนะ เพราะก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปันเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่มีรสชาติอร่อย ให้เยอะ และที่สำคัญคือราคาถูกมากก บอกได้เลยว่าคุณป้า คุณลุงเจ้าของร้าน ทั้งใจดีและใจกว้างมากๆเลยล่ะ


ก๋วยเตี๋ยวลุงปัน ร้านลับซอยกู่เต้า


 

ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่เปิดมานานกว่า 40 ปีแล้ว โดยผู้ที่ริเริ่มทำในตอนแรกคือลุงปัน เมื่อเวลาผ่านไปผู้ที่พัฒนาสูตรจนเกิดความลงตัว และปัจจุบันก็ยังทำหน้าที่เคี่ยวน้ำซุป ตลอดจนหมักเนื้อก็คือป้าเสาร์แก้วภรรยาของลุงปันนั่นเอง ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน คือร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อในซอยเล็กๆ ที่มีคนพลุกพล่านอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า ช่วงเที่ยง และช่วงบ่าย ก็จะมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาในร้านอย่างไม่ขาดสาย ส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าหลายคนติดใจจนกลายเป็นลูกค้าประจำ ก็คงจะไม่ใช่แค่เพียงก๋วยเตี๋ยวเนื้อเท่านั้น  หากแต่ยังเป็นความน่ารักของเจ้าของร้าน อย่างป้าเสาร์แก้วที่มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส คอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบของลูกค้าอยู่เสมอ โดยป้าเสาร์แก้วนั้นถือว่าเเม่ค้าที่ขายของ โดยคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในระแวกร้านพอสมควร เนื่องจากว่าลูกค้าประจำของร้านโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นนักศึกษาและคนทำงาน จึงเลือกที่จะขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อในราคาที่ไม่สูงมากนัก โดยตั้งราคาขายไว้เพียง 40 บาท หรือถ้าหากอยากกินก๋วยเตี๋ยวในปริมาณที่มากขึ้น เพียงแค่เพิ่มเงิน 10 บาทก็สามารถอิ่มอร่อยแบบจุกๆได้แล้ว

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ร้านตั้งอยู่ในกู่เต้าซอย 3 แบ่งเป็น 2 ฝั่ง ซึ่งฝั่งแรกจะเป็นฝั่งของตัวร้านแบบดั้งเดิม ตั้งอยู่ใต้ตึก 1 คูหา โดยบรรยากาศภายในมีกลิ่นไอความคลาสสิคตามแบบฉบับร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อสมัยเก่าอยู่ ในขณะที่อีกฝั่งจะมีการกางเต็นท์ใต้ต้นไม้ใหญ่ สามารถบรรจุลูกค้าได้หลายโต๊ะ ทำให้ลักษณะร้านในภาพรวมไม่ได้มีความแออัดจนเกินไปนัก แม้จะมีลูกค้า เข้า-ออก ตลอดทั้งวันก็ตาม โดยเมนูของร้านจะมีเพียงก๋วยเตี๋ยวเนื้อเท่านั้น โดยประกอบไปด้วย เนื้อสด เนื้อเปื่อย และลูกชิ้นเนื้อ ป้าเสาร์แก้วเจ้าของร้านก็ได้มีการแอบกระซิบมาด้วยว่า … ถ้าอยากกินเนื้อเปื่อยต้องรีบมาเร็วๆ เนื่องจากก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยนั้นจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในหมู่นักศึกษาและคนทำงาน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำข้นที่มีกลิ่นหอมชวนหิวนี้ ป้าเสาร์แก้วบอกว่าเป็นสูตรลับที่ต้องทำข้ามคืนกันเลยทีเดียว โดยในตอนเย็นจะต้องทำการหมักเนื้อ พอตอนเช้าก็จะให้คนในบ้านต้มน้ำหม้อใหญ่ไว้รอ ส่วนป้าเสาร์แก้วก็จะมีหน้าที่ตื่นมาปรุงน้ำซุปด้วยตนเองในทุกเช้า หลังจากนั้นเมื่อเปิดร้าน ก็จะให้หลานและน้องสาวช่วยกันขาย ตั้งแต่ทำก๋วยเตี๋ยวจนถึงขั้นเสิร์ฟอาหาร แล้วบริเวณข้างร้านก็จะเป็นร้านน้ำหวานเล็กๆ ของลูกป้าเสาร์แก้ว โดยจะขายทั้งโอเลี้ยง ชาเขียว ชาเย็น และกาแฟ ในราคา 20 บาท ถือว่าถ้าซื้อมาดื่มตอนอากาศอบอ้าว ก็เย็นชื่นใจ สามารถคลายร้อนได้ทันท่วงทีเลยล่ะ เรียกได้ว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่ช่วยทำขายกันเองภายในครอบครัว มีความอบอุ่นมากๆเลยล่ะ

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ทีเด็ดของก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปันคงหนีไม่พ้นเนื้อเปื่อยสุดนุ่มละมุนลิ้น ทั้งตัวชิ้นเนื้อและเนื้อเอ็นแก้วล้วนผ่านการหมักซอสและตุ๋นออกมาจนได้รสชาติที่ลงตัว ในขณะที่ตัวน้ำซุปเองก็มีความข้นจากการเคี่ยวที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมง โดยป้าเสาร์แก้วก็ได้มีการเชิญชวนว่า “อยากหู้ว่าเด็ดแต้ก่อ ก่อต้องลองมากินกันเน้อ แต่ต้องขะไจ๋มาโวยๆ นะ บ่าอั้นบ่าได้กิ๋นเนื้อเปื่อยหนา” ซึ่งแค่ตัวน้ำซุปก็มีความกลมกล่อมอยู่แล้ว แต่เมื่อเติมพริกและน้ำส้มลงไปอย่างละนิด หยิบผักโรยลงไปอีกหน่อย แล้วหลังจากนั้นก็คลุกให้เข้ากัน ขอบอกเลยว่าแซ่บมากก หรือถ้าหากอยากเพิ่มความอร่อยให้เหนือชั้นขึ้นไปอีก แนะนำเลยว่าให้ซื้อแคปหมู 1 ถุง แล้วโปรยลงไปผสมกับก๋วยเตี๋ยวที่คลุกกับเครื่องปรุงแล้ว บอกได้เลยว่าจะได้ทั้งความอร่อยแบบแซ่บๆ และได้ความนุ่มของเนื้อผสมกับความกรุบกรอบจากแคปหมูรวมอยู่ในคำเดียวกัน รับรองเลยว่าฟินทุกคำที่ตักเข้าปากแน่นอน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลุงปัน

 

  • ที่อยู่:  .ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/h5Fuczph89qX76T59 
  • เวลาเปิดปิด: เปิดวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่ 09.00-16.00 . (หยุดทุกวันอาทิตย์)

น่ากินมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ แค่สีน้ำซุปและสีเนื้อก็พอจะเดาความอร่อยได้ไม่ยาก หากสาวกก๋วยเตี๋ยวเนื้อคนไหนสนใจร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อแบบเมืองๆ สามารถไปตามอ่านกันต่อได้ที่ ก๋วยเตี๋ยวป้าหลง เชียงใหม่ ก๋วยเตี๋ยวไส้ รสเด็ด เครื่องแน่น ในคูเมือง  หรือถ้าหากสนใจร้านอาหารแบบดั้งเดิมที่ขายโดยคุณลุงคุณป้า ก็สามารถไปตามอ่านกันต่อได้ที่ รวม 16 ร้านอร่อยคุณลุงคุณป้า เชียงใหม่ ฉบับอัปเดต !

Review by: