พาเที่ยว สระมรกตใจกลางป่า ที่เดียวในภาคเหนือ หล่มภูเขียวอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ลำปาง

543
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

วันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาไปเที่ยว สระมรกตที่ไม่ต้องไปไกลถึงภาคใต้เพราะภาคเหนืออย่างที่ลำปางก็มีให้ทุกคนได้ไปเที่ยวกัน ที่ หล่มภูเขียว อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท บอกเลยว่าสวยกว่าที่คิดแน่นอน


พาเที่ยว สระมรกตใจกลางป่า ที่เดียวในภาคเหนือ หล่มภูเขียวอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ลำปาง 


หล่มภูเขียว อยู่ในอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ที่เดียวในภาคเหนือ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่มีความสวยงามอย่างแท้จริง ลักษณะจะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่คล้ายปล่องภูเขาไฟ อยู่บนภูเขาที่เป็นหลุมยุบ อยู่ใจกลางป่า

หล่มภูเขียว

หล่มภูเขียว

หล่มภูเขียว

ภายในหลุมมีน้ำสีฟ้าและเขียวมรกต ที่มีความใส นิ่ง และลึก ภายในน้ำยังมีปลาหลายชนิดที่เห็นได้ชัดเจน

หล่มภูเขียว

หล่มภูเขียว มีเรื่องเล่าว่าหลุมนี้เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีพญางูใหญ่อาศัยอยู่ จึงได้ทำพิธีบูชาน้ำเป็นประจำทุกปี

หล่มภูเขียว

มีเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ว่า สมัยก่อนชาวบ้านจะนำขันข้าวพร้อมดอกไม้ธูปเทียนไปบูชาวางบนขอนไม้ เมื่อขอนไม้ลอยบนน้ำ ขอนไม้จะจมลงและค่อยๆลอยขึ้นมาแต่เทียนยังไม่ดับ จึงเกิดเป็นความเชื่อว่าที่นี่คือแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

หล่มภูเขียวลำปาง

ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีการค้นพบว่า สระมรกตแห่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ใต้น้ำนี้มีแร่ธาตุที่ทำปฏิกิริยากับน้ำ แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าเพราะเหตุใจจึงมีสีเขียวมรกตแบบนี้

หล่มภูเขียวลำปาง

ที่ผ่านมาเคยมีคนพยายามดำลงไปใต้สระมรกต แต่ไม่สามรถดำได้ เลยเกิดข้อสันนิฐานว่าสระมรกตนี้อาจมีความลึกถึง 40 เมตร

หล่มภูเขียว

ถ้าใครที่ได้มาอาจจะตะลึงกับความสวยของธรรมชาติที่สร้างขึ้น บอกเลยว่าที่นี่ก็ถ่ายรูปสวยมากเหมาะกับสายธรรมชาติที่ชอบเดินป่าหรือเที่ยวธรรมชาติ เพราะมีจุดชมวิวที่สามารถเห็นได้ทั่วทั้งสระมรกต

หล่มภูเขียว

ใครที่มาแล้วไม่มีที่พักสามารถติดต่ออุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท มีพื้นที่กางเต้นท์ และบ้านพักรับรองไว้ให้บริการ แต่บริเวณของภูหล่มเขียวจะอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ออกไปประมาณ 32 กิโลเมตร สามารถใช้เส้นทางลำปาง-งาว ขับไป 19 กิโลเมตร สุดท้ายจะเป็นทางดินค่ะ แนะนำให้ใช้รถที่สามารถลุยได้

  • ที่อยู่: ตำบล บ้านอ้อน อำเภองาว ลำปาง
  • พิกัด: https://maps.app.goo.gl/M4V54PMnp5567S3RA
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดเข้าชมทุกวัน 08.30-17.30 น.

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความเขียวมรกตที่น่าตื่นตาตื่นใจ ใครอยากไปเที่ยวแบบจุใจแล้วได้บุญเพิ่มเติม เราไปต่อกันที่ รวม 12 วัดเชียงราย เปิดพิกัดสายบุญ เสริมดวง เสริมโชคลาภตลอดปี 2024 หรือจะเป็น ชมซากุระเมืองไทย ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ดอยผ้าห่มปกเชียงใหม่ และ 25 ถนนคนเดิน และตลาดนัดภาคเหนือ สถานที่เที่ยวที่เดินชอป ชิม ชิลล์ ที่ต้องมา

Review by: