ไหว้พระธาตุดอยกองมู พร้อมชมวิวเมือง แม่ฮ่องสอน

237
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

แม่ฮ่อนสอนดินแดนที่ต้องเดินทางผ่านดอยต่างๆ และทางที่มีโค้ง ถึง 1864 โค้ง แต่ถ้าไปถึงแล้วจะไม่เสียใจเลยเพราะแม่ฮ่องสอนมีอะไรกว่าที่คิดอย่างแน่นอน เริ่มกันที่ สถานที่ที่ไปแม่ฮ่อนสอนแล้วต้องไปก่อนเลยคือ วัดพระธาตุดอยกองมู 


 ไหว้พระธาตุดอยกองมู พร้อมชมวิวเมือง แม่ฮ่องสอน


วัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่ไม่ไกลมากจากตัวเมืองแม่ฮ่อนสอน  เป็นวัดที่อยู่บนเนินเขา แต่เดิมแล้วชื่อ วัดปลายดอย สร้างขึ้นในแบบศิลปะมอญ เป็นพระธาตุเจดีย์ที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

ซึ่งภายในวัดจะมี พระธาตุเจดีย์ 2 องค์ด้วยกัน คือพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ และพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก 

พระธาตุเจดีองค์ใหญ่ ถูกสร้างด้วยแรงศรัทธาของ คหบดีชาวไทใหญ่ ในปี พ.ศ. 2403 และได้ประดิษฐานพระธาตุพระมหาโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากประเทศเมียนมา 

โดยพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่จะมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น มีบานแปดเหลี่ยมซ้อนสามชั้น บริเวณฐานด้านล่างประดับซุ้มพระตามทิศทั้งแปดทิศ 

ส่วนของพระธาตุองค์เล็ก สร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2417 โดยพญาหนาทราชา เจ้าผู้ครองแม่ฮ่องสอนคนแรก ภายในบรระจุพระธาตุของพระสารีบุตรเถระ ซึ่งอันเชิญมากจากประเทศเมียนมา

ซึ่งในส่วนของเจดีย์เล็กจะมีลักษณะที่เป็นเจดีย์ทรงแบบมอญ มีบานสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนสามชั้น ตรงมุมทั้งสี่ของฐานมีปูนปั้นรูปสิงห์ประดับอยู่ บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระแบบศิลปะมอญ ซุ้มประธานมีหลังคาประดับเรือนยอดสามยอด แต่ละยอดเป็นทรงปราสาทซ้อนสามชั้น ประดับลวดลายปูนปั้นสวยงาม 

 นอกจากนี้ ถ้าใครได้มาสักการะทำบุญขอพรที่วัดนี้นอกจากจะได้ทำบุญแล้วยังได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองแม่ฮ่องสอนด้วย ยิ่งไปในช่วงฤดุหนาวก็จะได้เห็นทะเลหมอกที่นี่ได้เลย บอกเลยว่าทั้งได้สัมผัสอากาศเย็นๆ และวิวสวยๆ 

ใครที่ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแล้วอยากหาที่เที่ยวที่ครบทั้งทำบุญแล้วได้ชมทะเลหมอกก็ต้องมาที่นี่เลย 


ใครที่ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแล้วอยากไปเที่ยวที่อื่นอีกแต่ไม่รู้จะไปที่ไหน เราแนะนำที่นี่เลย วัดจองคำ-วัดจองกลาง เที่ยวชมวัดแฝดคู่เมือง แม่ฮ่องสอน และไปเดินถนนคนเดินที่นี่ต่อเลย  ถนนคนเดินปาย ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนยอดฮิต สายเที่ยวห้ามพลาด

Review by: