วัดชัยมงคลเชียงใหม่ วัดริมน้ำปิง กับอดีตวัดมอญที่รุ่งเรือง

295
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

วัดริมน้ำปิงในเชียงใหม่อาจจะเยอะ แต่วันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาไปเที่ยววัดในเมืองเชียงใหม่ที่อยู่ริมน้ำปิงและอดีตเคยเป็นวัดมอญที่เคยรุ่ยเรืองมาก่อน นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่สวยอีกด้วยถ้าใครมาเชียงใหม่อยากทำบุญต้องมาวัดนี้นะ ถ้าพร้อมแล้วเราก็ไปเที่ยววัดชัยมงคล เชียงใหม่กันเลย


วัดชัยมงคลเชียงใหม่ วัดริมน้ำปิง กับอดีตวัดมอญที่รุ่งเรือง


วัดชัยมงคล ตั้งอยู่ในตำบลช้างคลาน อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ และที่สำคัญคือวัดชัยมงคลอยู่ติดกับแม่น้ำปิง แม่น้ำสายหลักของเชียงใหม่ วัดนี้ได้สร้างขึ้นในช่วงรายสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ของนครเชียงใหม่

ซึ่งสมัยนั้นเมืองเชียงใหม่ถูกเมียนม่าปกครองอยู่ ภายในวัดเลยจะมีความเป็นเมียนม่าและมอญอยู่ค่อนข้างเยอะ ในสมันนั้นวัดชัยมงคลจะถูกเรียกว่า วัดอุปาเพ็ง หรือ วัดอุปาพอก และเป็นวันที่รุ่งเรืองมากในช่วงนั้น

จนเวลาผ่านไปถึงรัชกาลที่ 5 ก็จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นวัดชัยมงคล ซึ่งก็ยังมีความเป็นมอญและเมียนม่าผสมผสานอยู่ด้วย

ที่เห็นได้ชัดเจนคือ พระเจดีย์ ที่จะตั้งอยู่บนฐานย่อเก็จ มีองค์ระฆังที่ประดับด้วยปูนยักษ์และกระจกสี ยอดนั้นจะประดับด้วยฉัตร  ภายนอกล้อมด้วยกำแพงแก้ว และมีซุ้มประดิษฐานองค์พระทั้งสี่ด้าน โดยมีเจดีย์ประจำมุมทั้งสี่

และส่วนของพระพุทธชัยมงคล ที่ประดิษฐานอยู่ภายในนั้น จะเป็นปางมารวิชัย

แล้วถ้าใครมาจะต้องงงอย่างแน่นอนเพราะวัดนี้พระอุโสถและพระวิหารกลายจะอยู่หลังเดียวกัน เพราะเกิดจากวัดนี้อยู่ริมน้ำปิง และตัวพระอุโบสถตั้งอยู่ริมน้ำปิงด้วยติดกับกำแพงด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เวลาฤดูหน้าน้ำหลากทีไร น้ำจะไหลมาชนโบสถ์ทำให้เกิดความเสียหาย หลังจากนั้นจึงมีการขอพระราชทานวิสุงคามสีมาและฝังลูกนิมิตอยู่ในหลังเดียวกัน

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพื้นที่สำหรับการทำบุญ ทั้งปล่อยนก ปล่อยปลา หรือจะเป็นการไถ่ชีวิตโคกระบือ อีกด้วย ใครที่เป็นสายบุญไม่อยากไปทำบุญไกล ต้องมาปล่อยนกปล่อยปลาวัดนี้เลย

นอกจากนี้วัดนี้ยังเป็นวัดที่ผู้คนต่างมากันอยู่ตลอด ตั้งแต่อตีด แต่ในปัจจุบันคนจะนิยมมาทำบุญในรูปแบบปล่อยนกปล่อยปลามากกว่า เพราะวัดอยู่ติดริมน้ำปิงเลย

วัดชัยมงคลเชียงใหม่

ใครที่ไม่รู้จะไปทำบุญวัดไหน แนะนำวัดนี้เลย มีให้เลือกหลายอย่างว่าจะทำบุญแบบไหน นอกจากนี้ภายในวัดยังร่มรื่นเย็นสบาย สามารถมาสักการะขอพร หรือจะมานั่งกินลมชมวิวชิลล์ที่นี่ก็ได้ และที่สำคัญเดินทางไม่ยากเพราะวัดนี้อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่เลย

วัดชัยมงคลเชียงใหม่

  • ที่อยู่: วัดชัยมงคล 133 ถนนเจริญประเทศ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/CGRn2aET1JxqJwfg9
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-19.00 น.


ใครที่เที่ยวและทำบุญเสร็จแล้ว อยากไปเที่ยวที่อื่นต่อเราแนะนำที่นี่  อุทยานแห่งชาติออบขาน เชียงใหม่ ที่เที่ยวสัมผัสเส้นทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์   หรือถ้าใครไปหาอะไรกินอร่อยๆ เราก้ได้รวมมาให้แล้ว รวมมาให้แล้วกับ 10 ร้านขนมจีน เจ้าเด็ดใน เชียงใหม่ เชียงราย    หรือจะเป็นที่นี่  รวม 7 ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเชียงใหม่ เจ้าดัง อร่อยเด็ดไม่ซ้ำใคร

Review by:

Tags: