ทำบุญไหว้พระจังหวัดเชียงราย กับ 5 วัดเดินทางง่ายใกล้ตัวเมือง

57
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

หากให้พูดถึงจังหวัดเชียงรายแน่นอนว่าหลายคนต้องนึกถึงการได้ไปทำบุญไหว้พระขอพรตามวัดต่างๆในจังหวัดเชียงราย เพราะความสวยงามของศิลปะวัฒนธรรมที่นำมาผสมรวมกันกับงานในพระพุทธศาสนา จึงทำให้หลายๆวัดในจังหวัดเชียงรายนั้นโดดเด่นและไม่เหมือนที่ใคร แต่หลายคนคงกังวลเรื่องเกี่ยวกับการเดินทาง วันนี้กินดีอยู่เหนือเลยจะพาไปรู้จักกับ 5 วัดที่เดินทางง่ายแถมอยูไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงรายอีกด้วย จะมีที่ไหนบ้างนั้นไปดูกันเลย


ทำบุญไหว้พระจังหวัดเชียงราย กับ 5 วัดเดินทางง่ายใกล้ตัวเมือง


ไหว้พระเชียงราย

วัดร่องเสือเต้น, เชียงราย

มารู้จักกับวัดแรกอย่างวัดร่องเสือเต้น ที่มีจุดเด่นคือพระอุโบสถสีน้ำเงิน ที่ถูกตกแต่งไปด้วยลวดลายสุดวิจิตรตระการตา ด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ที่จัหยุดทุกสายตาให้จ้องมอง สร้างขึ้นและถูกออกแบบโดยศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย คุณพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ที่เน้นการใช้สีน้ำเงินฟ้าตัดกับสีทอง ภายในยังมีพญานาคที่มีลักษณ์อ่อนช้อย ราวกับมีชีวิตอยู่ถึง 2 ตัว ภายในวิหารนั้นได้ประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่สีขาวบริสุทธิเอาไว้เพื่อให้คนเข้ามาสักการะขอพร เสริมดวงชะตาและสร้างความมงคล บอกเลยว่าสายมูไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะได้ไหว้พระทำบุญแล้ว ยังมีมุมสวยๆให้เลือดถ่ายรูปอีกจำนวนมาก

วัดร่องเสือเต้น

วัดเชียงราย

วัดร่องเสือเต้น

  • ที่อยู่ : 306 หมู่ 2 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย
  • พิกัด : https://maps.app.goo.gl/4cxzYdi6svPuYvym8
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 20.00 น.

วัดมังคลถาวราราม, เชียงราย

อีกหนึ่งวัดที่ตั้งอยู่ไม่ไกลตัวเมืองเชียงรายซักเท่าไหร่ นั่นคือวัดขัวแคร่หรือวัดมังคลถาวรารามซึ่งมีจุดเด่นคือวิหารที่มีความสวยสดงดงามของตัวพระวิหาร ซุ้มประตูวิหาร ที่สร้างอย่างโดดเด่นและดึงดูดายตาให้อยากเข้าไปสักการะเพื่อเสริมความเป็นมงคลต่อชีวิตซักครั้งหนึ่ง และภายในวิหารนั้นได้ประดิษฐานพระมหาวิหารหลวงพญาเจ้ามังรายมหาราช เพื่อให้ใครก็ตามที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมเยือนได้แวะเข้ามากราบไว้ขอพร ในอดีตนั้นวัดขัวแคร่เป็นอีก 1 วัดที่มีความสำคัญในจังหวัดเชียงรายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสถานที่ที่รวมผู้คนมากมายหลากหลายที่เอาไว้ ทั้ง คนลื้อ คนไทยใหญ่ คนยอง คนเมือง เป็นต้น ถือได้ว่าเป็นอีกวัดที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับชุมชนเลยก็ว่าได้

วัดขัวแคร่

พระประธาน

วัดเชียงราย

  • ที่อยู่ : หมู่1 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย
  • พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UQEmFkRDfqg6vohX7
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 07.00-18.00 น.

วัดพระแก้ว, เชียงราย

มาต่อกันที่วัดที่มีประวัติศาสตร์และอยู่คู่จังหวัดเชียงรายมาอย่างยาวนาน แถมยังมีที่มาเกี่ยวกับพระแก้วมรกต พระคู่บ้านคู่เมืองของไทยอีกด้วย นั่นคือวัดพระแก้วนั่นเอง ซึ่งใครหลายคนเมื่อได้อ่านมาถึงจุดนี้แล้วอาจจะเกิดอาการสงสัยว่าทำไมถึงชื่อสอดคล้องกับวัดพระแก้วที่กรุงเทพฯ นั่นเป็นเพราะวัดพระแก้วแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตก่อนจะถูกเคลื่อนย้ายไปหลายต่อหลายที่ จนได้ประดิษฐานที่วัดพระแก้ว พระบรมหาราชวังอย่างทุกวันนี้ วัดพระแก้วเชียงรายนอกจากจะรายล้อมไปด้วยต้นไม้จนดูสงบร่มรื่นแล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระหยกเชียงราย หรือพรพพุทธรัตนากรนวุติวัสสานุรณ์มงคล ที่ตั้งอยู่ในหอพระหยกซึ่งเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงล้านนาโบราณ ด้านใน นอกจากนี้ยังภาพจิตตรกรรมฝาผนังบอกเล่าตำนานพระแก้วมรกต ที่สร้างและพิธิอัญเชิญไปประดิษฐานที่กรุงเทพฯอีกด้วย

วัดพระแก้ว

พระแก้วมรกต

วัดพระแก้ว

  • ที่อยู่ : หมู่ 19 ถนนไตรรัตน์ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/ThMneeq6A1Q9fDQe6
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 07.00-18.00 น.

วัดห้วยปลากั้ง, เชียงราย

อีกหนึ่งวัดเชิงเขา ที่ต้องห้ามพลาดหากมาถึงจังหวัดเชียงราย นั่นคือวัดห้วยปลากั้งซึ่งจุดเด่นของที่วัดนี้คือพระโพธิสัตว์หรือองค์เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จะมองเห็นได้ตั้งแต่เริ่มเข้าเขตเมืองเชียงรายมาเลยก็ว่าได้ ภายในวัดนั้นมีจุดไฮไลท์ที่หากใครไปต้องไปให้ครบทั้งหมด 3 จุด นั่นคือพบโชคธรรมเจดีย์เจดีย์ที่มีด้วยกันทั้งหมดถึงเก้าชั้น โดยการออกแบบนั้นได้เอาศิลปะจีนและล้านนาผสมเข้าด้วยกัน ซึ่งภายในได้มีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ซึ่งแกะสลักจากไม้จันทร์หอม คนส่วนใหญ่ก็จะนิยมมาขอพรให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจ จุดที่สองคืออุโบสถสีขาว ภายในได้ประดิษฐานองค์พระพุทธชินราชไว้เพื่อให้ผู้คนได้เข้ามากราบสักการะขอควาเป็นมงคลให้กับตัวเอง และจุดที่ 3 คือ พระโพธิสัตว์หรือองค์เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งนับว่าเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยจะเห็นภาพมุมสูงแบบ 180 องศาเพราะใครที่สนใจสามารถขึ้นไปได้สูงถึงระดับสายตาเจ้าแม่กวนอิมได้เลย นับว่าเป็นอีก 1 วัดที่ต้องแวะซักครั้งหากได้เดินทางมาจังหวัดเชียงราย

ห้วยปลากั้ง

ไหว้พระเชียงราย

วัดเชียงราย


วัดร่องขุ่น, เชียงราย

มาถึงวัดสุดท้ายที่เรียกได้ว่าแทบจะเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเชียงรายไปแล้ว นั่นคือวัดร่องขุ่น อีกทั้งหากเดินทางมาเพื่อจะเข้าตัวจังหวัดเชียงรายทางทิศใต้นั่น ระหว่างทางก็จะได้ขับรถผ่านวัดร่งขุน วัดที่มีความสวยงามตระการที่ออกแบบโดยอาจารย์อาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินแห่งชาติของประเทศไทยจนกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะได้เข้าไปไหว้พระขอเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังมีที่้ให้ถ่ายรูปอีกมากมายให้เลือกมุมสวยๆกลับไปเป็นความทรงจำสุดประทับใจอีกด้วย

วัดร่องขุ่น

วัดเชียงราย

วัดร่องขุ่น

  • ที่อยู่ : 60 ม.1 ถ.พหลโยธิน ต.ป่าอ้อดอนไชย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย
  • พิกัด : https://maps.app.goo.gl/a1EpdTkx4tz2vinr9
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

จังหวัดเชียงรายนั้นเรียกได้ว่ามีความสมบูรณ์พร้อมทั้งที่เที่ยว ที่กิน ที่ชื่นชมศิลปะวัฒนธรรมล้านนา ที่ผสมผสานจนกลายเป็นศิลปะใหม่ ส่วนใครไว้พระในเมืองเสร็จแล้วอยากสัมผัสกับธรรมชาติ แนะนำเลยว่าต้อง Akha Farmville เชียงราย ฟาร์มแกะบรรยากาศดี เหมือนอยู่สวิตเซอร์แลนด์ หรือใครอยากจะหาอะไรอร่อยๆคู่เมืองเชียงรายต้องที่ น้ำเงี้ยวป้าสุข ร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวเจ้าดังเชียงราย ตำนานความอร่อยกว่า 50 ปี รับประกันว่าอร่อยอยู่ท้องอย่างแน่นอน

Review by: