เที่ยวแม่ฮ่องสอนหน้าฝน กับ 6 พิกัดเอาใจสายเที่ยวธรรมชาติ

80
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

วันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาทุกคนไปเที่ยวแม่ฮ่องสอน ท่ามกลางหน้าฝน กับ 6 พิกัดสถานที่ที่เหมาะสำหรับเดินทางไปเที่ยว เพราะความชุ่มช่ำท่ามกลางธรรมชาติ และป่าอันเขียวขจี เลยทำให้แม่ฮ่องสอนที่เป็นเมืองแห่งขุนเขา น่าเที่ยวขึ้นอีกเป็นทวีคูณ จะมีที่ไหนบ้างนั้นไปดูกันเลย รับประกันว่าคุณจะหลงรักแม่ฮ่องสอนในหน้าฝนอย่างแน่นอน


เที่ยวแม่ฮ่องสอนหน้าฝน กับ 6 พิกัดเอาใจสายเที่ยวธรรมชาติ


เที่ยยวแม่ฮ่องสอน

จุดชมวิวลุกข้าวหลาม, ปางมะผ้า แม่ฮ่องสอน

จุดแรกไปกันเลยที่จุดชมวิวลุกข้าวหลาม ซึ่งอยู่ระหว่างทางไปแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจุดพักรถที่ควรแวะมากๆ เพราะนอกจากวิวสวยๆ แล้วยังมีครบไม่ว่าจะเป็นอาหาร ของฝาก และของที่ระลึก เรียกได้ว่าแวะที่เดียวได้ครบทุกอย่างเลย และหากใครไปในช่วงเช้าก็จะเห็นทะเลหมอก ซึ่งนับว่าเป็นจุดที่ชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยวิวภูเขาสีเขียวตัดสลับกับท้องฟ้าที่คราม ยาวสุดลูกหูลูกตา เลยกลายเป็นวิวในดวงใจของใครหลายๆคน อีกทั้งอากาศยังหนาวเย็นตลอดทั้งวันเพราะผืนป่าที่ล้อมพื้นที่เอาไว้ นับว่าเป็น 1 จุดที่ควรแวะเป็นอย่างยิ่ง

ลุกข้าวหลาม

เที่ยวแม่ฮ่องสอน

  • ที่อยู่: 1095 ตำบล ปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า แม่ฮ่องสอน 58150
  • พิกัด: https://maps.app.goo.gl/E7wNax74kEWRBgSt8
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวันตลอดเวลา

น้ำตกแม่สุรินทร์, ขุนยวม แม่ฮ่องสอน

อีกจุดหนึ่งที่เป็นน้ำตกที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย นั่นคือน้ำตกแม่สุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตของอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ เป็นพื้นที่ของป่าเขา ซึ่งน้ำตกแม่สุรินทร์จะอยู่ใกล้ๆกับทุ่งบัวตอง ที่เที่ยวยอดฮิตของแม่ฮ่องสอนเลย เป็นน้ำตกกลางขุนเขาที่คนยังเข้าถึงน้อย แต่หากใครได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสก็ตกหลุมรักจนอยากกลับไปอีกครั้งอย่างแน่นอน ซึ่งจุดที่เห็นนั้นจะเป็นจุดชมวิวของน้ำตก แต่หากใครอยากจะเข้าไปสัมผัสกับตัวยน้ำตกแบบใกล้ชิดนั้น ต้องเดินลงไปอีกระยะหนึ่ง และที่สำคัญต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนทุกครั้ง เพราะเส้นทางที่เดินลงไปค่อนข้างเป็นเส้นทางเฉพาะทาง หากลงไปเองอาจจะเกิดอันตรายได้นั่นเอง

น้ำตกแม่สุรินทร์

  • ที่อยู่: ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/937NuuegAEpytA5L8
  •  เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.30 น.
  • ค่าบริการ: ผู้ใหญ่ 40 บาท, เด็ก 20 บาท

วัดน้ำฮู, ปาย แม่ฮ่องสอน

เที่ยวชมธรรมชาติเสร็จก็แวะมาไหว้พระที่วัดน้ำฮู ซึ่งเป็นวัดเล็กๆที่สงบสุขของเมืองปาย อีกทั้งยังเดินทางค่อนข้างสะดวกสบาย เพราะห่างจากตัวเมืองปายเพียงแค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้น ไฮไลท์ของที่นี่เลยก็คือ “พระเจดีย์ทอง” หรือ “เจดีย์อัฐิพระสุพรรณกัลยา” ที่ตั้งอยู่ด้านหลังวิหารถูกสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อบรรจุพระอัฐิของสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา หลังจากนั้นสามารถเข้าไปสักการะหลวงพ่ออุ่นเมือง ที่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่เมืองปาย โดยได้มีเหตุการณ์มหัศจรรย์คือน้ำที่ไหลออกมาจากเศียรของพระพุทธรูปตลอดเวลา จึงเป็นที่มาของชื่อวัดน้ำฮูนั่นเอง อีกทั้งที่วัดยังมีศาลากลางน้ำที่จะประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพระเอกาทศรถ รูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรูปหล่อสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้เสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตอีกด้วย

วัดน้ำฮู

ปาย

  • ที่อยู่: ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/dHRVVjU6EfWmRZgs7
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-19.00 น.

วัดพระธาตุแม่เย็น, ปาย แม่ฮ่องสอน

อีกหนึ่งวัดที่เป็นจุดเด่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยก็ว่าได้ นั่นคือวัดพระธาตุแม่เย็น ที่จุดเด่นของวัดคือพระประธานองค์ใหญ่บนเขา กับการเดินขึ้นบันไดที่มีมากกว่า 300 ขั้น นั่นเท่ากับว่าจะได้เห็นวิวเมืองปายได้อย่างสวยงาม วัดพระธาตุแม่เย็นนั้นเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองปายอีกวัดหนึ่งเลยก็ว่าได้ แล้วยิ่งใครได้ไปในช่วงเย็นนั้นบอกได้เลยว่าสวยงามไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน อีกทั้งเดินทาง่ายเพราะห่างจากตัวเมืองปายเพียงแค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้น นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งที่ ที่ห้ามพลาดหากต้องไปเยือนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

วัดพระธาตุแม่เย็น

  • ที่อยู่: บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/HSiZidvk3AAHvDoy5
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-18.00 น.

ถ้ำปลา, เมือง แม่ฮ่องสอน

อีกหนึ่งที่ห้ามพลาดก่อนจะเดินทางเข้าสู่ตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน นั่นคือถ้ำปลา ที่นับว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา ซึ่งถ้ำปลานั้นตั้งอยู่บนเชิงเขาเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 1.50 เมตร ที่สำคัญคือน้ำที่ไหลผ่านนั้นไม่เคยแห้ง แถมนยังมีความใสมาก จนเห็นตัวปลาที่อยู่ข้างใน นับว่าเป็นความอลังการมากๆ โดยปลาที่อาศัยอยู่ที่ถ้ำปลานั้นจะเป็นปลามุง หรือปลาคังที่มีเกล็ดขนาดเล็ก ซึ่งเป็นปลาที่อยู่ในวงศ์เดียวกับปลาคาร์ฟ แถมยังมีความเชื่ออีกว่า ปลาที่อาศัยอยู่ใรถ้ำปลาแห่งนี้เป็นปลาศักดิ์สิทธิ์ หากใครลักลอบเอาไปกินนั้นก็จะพบกับความเป็นไป นอกจากนี้ถ้ำปลายังมีถ้ำอยู่ด้านบน ซึ่งมีความสวยงามและคุ้มค่ามากหากจะแวะก่อนจะเข้าสู่ตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ถ้ำปลา

  • ที่อยู่: อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ 70 หมู่ 1 ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/i98JoXSNxgsVQUvy9
  • เปิดให้เข้าชม: 08.00-18.00 น.
  • เบอร์โทร: 055 514 341
  • ค่าบริการ: คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท, เด็ก 10 บาท | ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท, เด็ก 50 บาท

บ้านจ่าโบ, ปางมะผ้า แม่ฮ่องสอน

สุดท้ายหากมีโอกาสได้เดินทางไปแม่ฮ่องสอนช่วงหน้าฝน ต้องอย่าลืมที่จะแวะเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ พร้อมวิถีชีวิตชาวบ้านที่บ้านจ่าโบ หมู่บ้านกลางขุนเขา ที่มาพร้อมวิวสุดอลังการ ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้ากับทะเลหมอกที่ไกลสุดตาหรือจะบรรยากาศตอนเย็น กับแสงพระอาทิตย์ตกสลัวๆ แม้แต่ตอนกลางวันก็ยังมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งวัน เรียกได้ว่าที่สถานที่ที่เหมาะสำหรับการเดินทางมาพักผ่อนเป็นอย่างมาก หรือหากใครจะนอนพักที่หมู่บ้านจ่าโบ ก็มีบ้านพักในรูปแบบโฮมสเตย์ของชาวบ้านคอยให้บริการอยู่ด้วยนะ ใครมีแพลนจะไปแม่ฮ่องสอน ต้องไม่พลาดกับการแวะมาเยี่ยมชมความงามที่หมู่บ้านจ่าโบ แล้วคุณจะอยากหยุดเวลาไว้ที่นี่

จ่าโบ

 

  • ที่อยู่: อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://maps.app.goo.gl/F3WLUXJzwhTwqjeJ7
  • เวลาเปิด-ปิด: สามารถเที่ยวชมได้ทั้งวัน
  • เบอร์โทร: 053 612 982

เมื่อได้สัมผัสกับความสวยงามขอธรรมชาติหน้าฝนที่แม่ฮ่องสอนแล้ว อย่าลืมที่จะแวะ เที่ยวปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน นอนฟินสัมผัสลมหนาว ตื่นเช้าชมทะเลสาบกลางป่า หรือจะไปผ่อนคลายที่ ไปแช่น้ำร้อนธรรมชาติ น้ำใสเวอร์! โป่งน้ำร้อนไทรงาม อำเภอปาย ก็สามารถทำได้ รับประกันว่าฟินสุดๆแน่นอน

Review by: