8 ที่เที่ยวดอยเชียงใหม่ รวมดอยสูงที่ต้องมาพิชิต

79
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ปักหมุดพิกัดดอยเชียงใหม่ ที่ใครก็ต้องมา พักผ่อนเเล้ว ยังมีวิวหมอกที่สวยราวกับว่าอยู่อีกโลกนึงเลยทีเดียวยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวขอสปอยไว้เลยว่าดีงามมาก ดอยที่เรารวบรวมมานั้นก็มีอยู่ดอยด้วยกัน ตามไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้างเอาไว้ปักหมุดเป็นตัวเลือกในดวงใจ


8 ที่เที่ยวดอยเชียงใหม่ รวมดอยสูงที่ต้องมาพิชิต


ดอยอินทนนท์, จอมทอง เชียงใหม่

จะเข้าหน้าหนาวแบบนี้ ทุกคนคงเริ่มมองหาแหล่งท่องเที่ยวบนดอย ที่สูงๆ หนาวๆ กันเเล้วขอแนะนำที่นี่เลย ดอยอินทนนท์ เป็นดอยที่สูงที่สุดอันดับ 1 ของเชียงใหม่แล้วยังเป็นดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งมีความสูง จากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของแนวเขตเทือกเขาถนนธงชัยที่ทอดตัวตามแนวเหนือใต้ที่ทอดตัวมาจากเทือกเขาหิมาลัยในประเทศเนปาล ทำให้ที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ ดอกไม้ และน้ำตก ใครรักธรรมชาติชอบให้ต้นไม้และหมอกโอบกอดอีกอย่าง ดอยอินทนนท์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและเส้นทางศึกษาธรรมชาติหลายจุดด้วยกัน แต่ที่นักท่องเที่ยวนิยิมคงหนีไม่พ้นเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ที่มีระยะทางเดิน 3.2 กิโลเมตร ถึงจะดูไกลเเต่เดินง่ายมากเลยทำให้หายคนเลือกที่นี่และที่สำคัญขอกระซิบบอกไว้ก่อนเลยว่าที่นี่หนาวตลอดทั้งปี


ดอยผ้าห่มปก,ฝาง เชียงใหม่

ดอยผ้าห่มปกมีความสูง 2,285 จากระดับน้ำทะเลซึ่งเป็นดอยสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยอีกด้วย ที่นี่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวสายเดินป่าเดินเขา รวมระยะเดินทางไปกลับเเล้ว 7 กิโลเมตร ดูเหมือนระยะทางสั้นๆ เเต่ขอบอกเลยว่ายากและท้าทายมาก เตรียมกำลังขาไปดีๆ เลยงานนี้คือสนุกเเน่ พอไปถึงก็ไจะได้พบกับบรรยากาศดีๆ สมแก่ความเหนื่อยเลยทีเดียว เเถมตกดึกก็มีดาวสวยๆ ชัดๆ ให้มอง ตื่นเช้ามาก็ได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย ใครที่สนใจรีบโทรจองนะ เพราะว่าเขาจะจัดทริปเดินป่า 2 วัน 1 คืน ตั้งแต่เดือนตุลาคม – มิถุนายน และจะปิดปรับปรุงทุกเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน และต้องติดต่ออุทยานดอยผ้าห่มปกไปก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 เดือนเลย

การเตรียมความพร้อมและเตรียมตัวเดินขึ้นดอยห่มปก

1. ถึงแม้จะเป็นระยะทางพิชิตยอดดอยที่ไม่ไกลมากนัก แต่ก็ไม่ควรใส่รองเท้าแตะ และควรใส่กางเกงขายาว
2. บนยอดดอยลมแรงและอากาศค่อนข้างเย็น ควรนำเสื้อกันหนาวไปด้วย
3 .ควรขึ้นดอยก่อน15.30 น.
4 .ติดต่อจองรถกระบะกับทางอุทยาน เพื่อพาเราไปส่งที่จุดเริ่มเดิน บริเวณลานกางเต็นท์กิ่วลม ค่าบริการ 1,800 บาท/1คัน/7-8 คน
5. ค่าเข้าอุทยาน 50 บาท/ค่าพื้นที่กางเต็นท์ 30 บาท
  • พิกัด : 224 ม.6 ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110
  • ติดต่อ :  053 453 5178 ต่อ 104 หรือ 084 483 4689

ดอยหลวงเชียงดาว,เชียงดาว เชียงใหม่

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นสถานที่ที่ใครๆ ก็ต้องพากันมาเดินพิชิตยอดเขากันทุกปี ที่นี่มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของเชียงใหม่ ซึ่งมีความสูงถึง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเลเลย ใครที่ชอบความท้าทายเดินป่า เดินขึ้นดอยสนุกต้องเเนะนำที่นี่เพราะนอกจากจะสนุกแล้วยังได้ชมวิว ต้นไม้ดอกไม้ตามทางสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นระหว่างที่เดินอีกด้วย นอกจากนี้เชียงดาวยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย เช่น คาเฟ่ ร้านอาหาร สวยดอกไม้ อีกหลายที่เลยด้วย

ค่าใช้จ่ายบนดอยหลวงเชียงดาว

– ค่าธรรมเนียมการขึ้นคนคนละ 20 บาท

– ค่ากางเต็นท์หลังละ 50 บาท ต่อคืน

– ค่ารถคันละ 60 บาท

– ค่าลูกหาบวันละ 350 – 400 บาท ต่อคน

– ค่าคนนำทางวันละ 500 บาท ต่อคน

– ค่ามัดจำขยะ 200 บาท *จะได้รับคืนหากนำขยะมาคืนครบจำนวนที่แจ้ง*


ดอยอ่างขาง, ฝาง เชียงใหม่

ดอยอ่างขาง  ขอบอกเลยว่าที่นี่ก็อากาศดีสุดๆ และที่สำคัญดอกไม้ ต้นไม้ วิวต่างๆ ของที่นี่สวยมากจนไม่คิดว่าจะมีใครพลาดไปที่นี่ได้เลย ดอยอ่างขาง มีความสูง 1,400 จากระดับน้ำทะเล ช่วงหน้าหนาว ดอกพญาเสือโคร่งที่นี่เรียงกันสวยมาก และมีที่เที่ยวจุดเช็กอินอีกเยอะเลยด้วยมีทั้ง ไร่สตรอเบอร์รีบ้านนอแล,ไร่ชา2000,สถานีเกษตรหลวงอ่างขางจุดชมวิวม่อนสน ใครที่ยังไม่เคยไปเเนะนำให้ไปช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ เพราะว่าเป็นช่วงที่ดอกไม้บานเต็มที่กำลังสวยพอดี

  • ที่อยู่หมู่ 5 .แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
  • พิกัดhttps://goo.gl/maps/zdFKo8Ukm63kuxwY9
  • เบอร์โทร: 053-969476
  • เวลาเปิดปิดเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-17.00 .
  • พิกัด : 383 ตำบล ม่อนจอง อำเภออมก๋อย เชียงใหม่ 50310
  • ติดต่อ :  092 938 9962,092 559 7201 (อุทยานดอยม่อนจอง)

ม่อนแจ่ม, แม่ริม เชียงใหม่

เป็นดอยที่ตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่มากที่สุด เดินทางง่ายใช้เวลาาแค่ 1 ชั่วโมงนิดๆ ม่อนแจ่มมียอดสูงราว 1,350 เมตร จึงทำให้อากาศที่นี่เย็นสบาย นอกจากความสวยของธรรมชาติบนดอยม่อนแจ่มแล้วที่นี่ยังมีโฮมสเตย์เป็นจำนวนมากไว้รองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย สถานที่ท่องเที่ยวบนดอยม่อนเเจ่มมีทั้งสวนดอกไม้ ที่เที่ยวเชิงเกษตร เครื่องเล่นสนุกๆ กลางป่าและคาเฟ่สวยๆ ให้เช็คอิน ใครที่อยากเที่ยวดอยสไตล์ติดแกลมปักหมุดที่นี่เลย “ม่อนเเจ่ม”


ดอยม่อนจอง, อมก๋อย เชียงใหม่

ดอยม่อนจอง มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,929 เมตร ซึ่งมีระยะทางในการเดิน 4 กิโลเมตร เเต่บอกเลยว่าระยะทางดูสั้นๆ แต่ไปเเล้วได้เดินทั้งวันเเน่นอน เเต่ไม่ต้องกลัวเหนื่อยเลย เพราะระหว่างทางที่เดินขึ้นไปก็จะมีจุดชมวิวต่างๆ ให้ได้พักชมจนหายเหนื่อยเเละมีกำลังใจเดินขึ้นไปต่อเเน่นอน ไปถึงเราก็จะเห็น”ลานทุ่งหญ้าสีทอง” หรือเรียกว่า สนามกอล์ฟช้าง ซึ่งก็สีทองสมชื่อจริงๆ เป็นไฮไลท์ ที่อยากให้ทุกคนได้ไปเห็นมากเลย พอเดินต่อไปก็จะเจอกับ “เนินหมาหอบ” จุดที่ชันที่สุดของที่นี่แล้ว เนินนี้เตรียมตัวไว้เลยเพราะทุกคนจะได้หอบกันสมชื่อเนินเเน่นอน และต่อไปก็จะถึง “ยอดหัวสิงห์” ที่โดดเด่นและเป็นจุดที่สูงที่สุดบนยอดดอยม่อนจองที่บ่งบอกถึงชัยชนะเเละความสำเร็จของนักท่องเที่ยวที่เดินขึ้นมาถึง และสิ่งที่ทุกคนอาจจะได้พบระหว่างการเดินป่านั่นก็คือ กวางผาและนกหายาก รวมถึงดอกกุหลาบพันปี

บนยอดดอยจะมีต้นไม้ปกคลุมช่วยกันลมหนาวอีกด้วยขอกบอกไว้เลยว่าตั้งแคมป์ที่นี่สนุกมาก พอตื่นเช้ามาก็จะได้เห็นทะเลหมอกเเละดูพระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย เเต่ต้องระวังนิดหน่อยเพราะหมอกที่นี่หนามาก อาจจะทำให้มองไม่เห็นทางเดินเลย ใครที่สนใจที่นี่เขาเปิดให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติในเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์เท่านั้น

รายละเอียดค่าใช้จ่าย ในการขึ้นไปเดินดอยม่อนจอง

ที่นี่จะมีลูกหาบ และรถ 4WD สามารถติดต่อขอเช่าได้ที่จุดหน่วยพิทักษ์ป่ามูเซอ โดยมีค่าบริการดังต่อไปนี้

ค่าบริการรถรับ-ส่ง

จำนวนนักท่องเที่ยว 1-5 คน ค่าบริการเหมา 2,500 บาท

จำนวนนักท่องเที่ยว 6-9 คน ค่าบริการเหมา 3,000 บาท

จำนวนนักท่องเที่ยว 12-17 คน ค่าบริการเหมา 6,000 บาท

จำนวนนักท่องเที่ยวเกิน 18 คน ค่าบริการเหมา 9,000 บาท

หากต้องการไปรับ-ส่งที่ อ.อมก๋อย ค่าบริการเหมา 4,000 บาท (จากตัว อ.อมก๋อย – ศูนย์บริการ ฯ – ลานจอดรถทางเดินเท้า)

ค่าบริการสัมภาระ (ลูกหาบ)

จำกัดน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม ต่อ 1 ลูกหาบ

ลูกหาบ 1 คน ค่าบริการ 300 บาทต่อวัน

2 วัน 1 คืน ไป – กลับ ค่าบริการ 600 บาท

  • ค่าบริการคนนำทาง เที่ยวละ 600 บาท เท่านั้น
  • พิกัด : 383 ตำบล ม่อนจอง อำเภออมก๋อย เชียงใหม่
  • ติดต่อ :  092 938 9962,092 559 7201 (อุทยานดอยม่อนจอง)

ดอยค้ำฟ้า, เชียงดาว เชียงใหม่

ดอยค้ำฟ้า มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,834 เมตร คิดว่าหลายๆคนยังไม่รู้จักที่นี่กันเยอะเลย ขอบอกเลยว่าที่นี่ทะเลหมอกสวยมากเเถมยังมองไปเห็นยอดดอยของดอยหลวงเชียงดาวได้อีกด้วย วิวสวยหลักล้านมาก เเล้วใครที่มาเที่ยวช่วง เดือนธันวาคม – เดือนมกราคม จะได้เห็นดอกพญาเสือโคร่งบานเป็นสีเขียวเเละสีชมพูพาสเทลกระจายอยู่หัวดอย ที่นี่มีลานให้กางเต็นท์กลางธรรมชาติ และมีโฮมสเตย์ให้อำนวยความสะดวกให้ครบอีกด้วย ทั้งน้ำอุ่น อาหารเช้า เครื่องดื่มชา กาแฟ เเต่ที่นี่ยังเป็นดอยปิดอยู่ เเนะนำให้ทุกคนติดต่อไปที่อุทยานได้เลยเเละที่สำคัญที่นี่รับนักท่องเที่ยวมาพักเเค่ 50 คนต่อวันเท่านั้น

  • ที่อยู่ : ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัดhttps://goo.gl/maps/GjamVDjWPxUhzuVh8
  • ปิดให้เข้าชม : สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
  • ติดต่อ : 081 992 7346 (อุทยานดอยค้ำฟ้า)

ดอยปู่หมื่น, แม่อาย เชียงใหม่

ดอยปูหมื่น มีความสูง 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่นี่เขาโดดเด่นในเรื่องปลูกชาอัสสัมมากที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งบอกได้เลยว่าชาของที่นี่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นมาก ถ้าเกิดว่าใครได้ไปก็ต้องชิมทุกคนและชาปลูกบริเวณรอบๆ หมู่บ้านสามรถเดินถ่ายรูปได้มุมสวยๆ ได้เยอะเลย ในหมู่บ้านมีที่พักแบบโฮมสเตย์ และกิจกรรมท่องเที่ยว พานักท่องเที่ยวเยี่ยมชมโรงงานผลิตชา กิจกรรมร่วมเก็บใบชา ท่องเที่ยวน้ำตกปู่หมื่นขออวยเลยว่าสวยจริง ชมวิถีชีวิตและการละเล่นของชาวไทยภูเขาเผ่าลาหู่ ใครที่มาเที่ยวที่นี่คนเดียวก็ไม่มีเหงา เพราะคนในหมู่บ้านเป็นกันเอง น่ารักมาก อยากให้ทุกคนได้ลองไปสัมผัสบรรยากาศที่นี่จริงๆ และเกริ่นเลยว่าที่นี่ราคาที่พักถูกและดีมาก เริ่มต้นเพียงแค่ 150 บาทเท่านั้นเอง

  • ที่อยู่ : ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
  • ติดต่อ : 025 797 5867

ไปเที่ยวดอยสูงกันเสร็จเเล้วอยากกลับมาพักในเมืองต่อ ขอเเนะนำโรงแรมบุรีศิริ ที่พักเชียงใหม่ย่านนิมมานสุดหรู วิวสวย พักผ่อนสบายใจหรืออยากไปนั่งกินหมูกระทะชาบูเติมพลังกายหลังจากที่ไปเที่ยวมา ก็ต้อง แจกพิกัด 11 ร้านหมูจุ่มและชาบูเชียงใหม่ เอาใจสายจุ่มขอให้อิ่มอกอิ่มใจกับการเที่ยวกันถ้วนหน้าเลยนะ

Review by: