ปักหมุด 10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่ เติมแต้มบุญให้ชีวิตปังๆ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

700
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

สวัสดีเจ้า วันนี้กินดีอยู่เหนือจะชวนทุกคนมาเติมแต้มบุญกับ 10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชมวัดสวยส่งท้ายปีกันซะหน่อยเพื่อความปัง! ต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงไม่ใกล้ ไม่ไกลนี้ มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีวัดอะไรกันบ้าง


ปักหมุด 10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่ เติมแต้มบุญให้ชีวิตปังๆ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่


วัดสวนดอก

วัดสวนดอก หรือ วัดบุปผาราม เป็นพระอารามหลวงที่สำคัญของเชียงใหม่ บริเวณรอบวัดเงียบสงบ สายบุญที่มาเที่ยวเชียงใหม่แล้วไม่แวะวัดนี้ถือว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่นะ เรื่องความสวยงามก็ต้องยกให้วัดนี้เลย ตัววัดเป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนา สวยงาม สีขาวสะอาดตา ตัดกับพื้นหญ้าสีเขียวและท้องฟ้าสีฟ้า เรียกได้ว่านอกจากจะได้บุญแล้ว ยังได้รูปสวยๆ กลับไปอีกด้วย

10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่

  • พิกัด: 139 ถ.สุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

วัดเจดีย์หลวง

สายบุญที่มาเที่ยวเชียงใหม่จะต้องไม่พลาดมาแวะสักการะวัดนี้เพราะเป็นวัดเก่าแก่ใจกลางเมือง ประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ดูงดงามและมีเอกลักษณ์ มีเสาอินทขิล หรือ เสาหลักเมือง ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพ่อขุนเม็งรายเสด็จมาสร้างเมืองเชียงใหม่ เชื่อกันว่าเสาต้นนี้เป็นเสาที่สร้างความมั่นคงและการอยู่ดีมีสุขให้กับคนเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีพระวิหารหลวงทรงล้านนาที่ภายในประดิษฐานพระประธานพระอัฎฐารส ปางประทานอภัย ส่วนทางซุ้มประตูทางเข้ามีบันไดนาคสะดุ้งที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในภาคเหนือเลยนะ

10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่

  • พิกัด: 103 ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.

วัดเชียงมั่น

วัดเชียงมั่น ถือเป็นพระอารามหลวงแห่งแรกในตัวเมืองเชียงใหม่เลยนะ มีมาตั้งแต่สมัยสร้างเมืองเชียงใหม่ยุคแรกเริ่ม จุดไฮไลท์สำคัญก็คือ เจดีย์ช้างล้อม ที่มีความแตกต่างจากเจดีย์วัดอื่นๆ เพราะเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมและมีปูนปั้นรูปช้าง 16 เชือกล้อมรอบ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่างภายในวัดไม่ว่าจะเป็น วิหารหลวง พระแก้วขาว ศิลาจารึกวัดเชียงมั่น และหอครูบาศรีวิชัย สายบุญคนไหนมาแอ่วเชียงใหม่ก็แวะมาเติมแต้มบุญ ไหว้พระวัดเก่าแก่แห่งแรกของตัวเมืองเชียงใหม่กันนะ

10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่

  • พิกัด: 171 ถ.ราชภาคินัย ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 05.00-21.00 น.

10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่

4.วัดดับภัย

อีกหนึ่งวัดสวย ชื่อมงคล ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นอีกวัดสำคัญ สำหรับสายบุญที่ชอบเดินสายทำบุญ 9 วัด เพราะหนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ วัดดับภัย ในลิสต์อย่างแน่นอน ด้วยชื่อที่เพราะ และเป็นมงคล ทำให้คนหลั่งไหลกันเข้ามาไหว้พระ ขอพร สะเดาะเคราะห์และเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตปังๆ ไฮไลท์สำคัญของวัดนี้ ก็คือ พระดับภัยหรือหลวงพ่อดับภัย พระพุทธรูปที่มีศิลปะแบบล้านนาเชียงแสน หล่อขึ้นด้วยทองสัมฤทธิ์ และยังมีโบราณวัตถุสถานอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิหารทรงพื้นเมือง พระเจดีย์ และพระอุโบสถ

พิกัด: 29 ถ.สิงหราช ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-19.00 น.

เบอร์โทร: 053 222 964


10 วัดสวยในเมืองเชียงใหม่

5.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

วัดสวยคู่เมืองเชียงใหม่ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ อย่าง พระพุทธสิหิงค์ นอกจากจะได้ไหว้เสริมบุญให้ปังๆ แล้ว ยังได้สัมผัสความสวยงามของศิลปะแบบล้านนาภายในวัดอีกด้วยนะ สัมผัสศิลปะล้านนาสุดอลังการของวัดได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น วิหารหลวง อุโบสถ วิหารลายคำ เจดีย์ประธาน ไหว้พระ ทำบุญ เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเดินชื่นชมความสวยงามของศิลปะแบบล้านนาของวัดกันด้วยล่ะ

  • พิกัด: 2 ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เบอร์โทร: 053 416 027
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 09.00-18.00 น.

6.วัดพันเตา

วัดสวยเก่าแก่ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่เดิมคนเชียงใหม่จะเรียกวัดนี้ว่า “วัดปันเต้า” ที่มีความหมายว่า “พันเท่า” ถ้ามาทำบุญที่วัดนี้ก็จะได้บุญกลับไปพันเท่าเลยนะ ไฮไลท์ของวัดพันเตา ที่ทำให้ใครๆ ก็อยากมาคือ พระวิหารหอคำหลวง สร้างด้วยไม้สัก ศิลปะเก่าแก่แบบเชียงแสน ด้านหลังของพระวิหารหอคำหลวง มีเจดีย์ทรงระฆังบนฐานแปดเหลี่ยมสีทองอร่ามตั้งอยู่ สวยงามตระการตา นอกจากนี้ยังมีพิธีถวายผางประทีปสุดอลังการที่สำคัญของวัด จะจัดขึ้นในทุกวันพระใหญ่และช่วงเทศกาลวันลอยกระทง บอกเลยว่าสวยงาม สว่างไสวทั่ววัด

  • พิกัด: ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00 – 18.00 น.

7.วัดโลกโมฬี

เอาใจสายบุญ พาไปเติมแต้มบุญ เดินชมวัดสวย วัดโลกโมฬี จ.เชียงใหม่ วัดที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน มีสิ่งสำคัญภายในวัดหลากหลาย ให้ไหว้สักการะเสริมบุญปังๆ อย่าง เจดีย์วัดโลกโมฬีเก่าแก่ สร้างด้วยอิฐทรงปราสาท และประติมากรรมรูปเทวดาประดับตามมุมของเจดีย์ และวิหารไม้แกะสลักลวดลายแบบโบราณ จุดไฮไลท์ที่สายเซลฟี่ต้องไม่พลาดก็คือ ซุ้มประตูโค้งทางเข้าที่มองเข้ามาจะเห็นพระวิหารพอดี เรียกได้ว่าเป็นจุดยอดฮิตที่คนนิยมมาถ่ายรูปเลยล่ะ

  • พิกัด: 298/1 ถ.มณีนพรัตน์ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตลอดเวลา

8.วัดต้นเกว๋น

เช็คอินวัดดัง ที่มีความสวยงามแบบล้านนาดั้งเดิม ทำให้ วัดต้นเกว๋น ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายหนังและละครชื่อดังหลากหลายเรื่อง เช่น กลิ่นกาสะลอง, รอยไหม, เมื่อดอกรักบาน, รากนครา, เพลิงพระนาง ด้วยนะ ที่มาของชื่อวัด มาจากชื่อของต้นเกว๋นที่อยู่ในบริเวณของวัด ทำให้ครั้งแรกเรียกชื่อวัดนี้ว่า “ วัดต้นเกว๋น “ ต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นชื่อ “วัดอินทราวาส “ ตามชื่อของเจ้าอาวาสนั่นเอง จุดเด่นก็คือ สถาปัตยกรรมของล้านนาแบบดั้งเดิม มีการแกะสลักด้วยไม้โดยช่างที่มีฝีมือ มีลวดลายสุดประณีตให้ชื่นชมตามเสาและผนัง สายบุญที่มาวัดนี้ นอกจากจะได้มาตามรอยความงามตามหนังและละครดังแล้ว ยังได้บุญพร้อมรูปสวยๆ กลับไปอีกด้วย

  • พิกัด: ม.4 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น
  • เบอร์โทร: 053 248 604

9.วัดผาลาด

วัดผาลาด หรือ วัดสกทาคามี วัดโบราณล้านนาของเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่กลางป่าบนเส้นทางดอยสุเทพ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ไฮไลท์ของที่นี่คือ มีความโดดเด่นและสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าไม้และธรรมชาติ มีธารน้ำไหลผ่าน บรรยากาศร่มรื่น นอกจากจะได้บุญแล้วยังได้สัมผัสอากาศเย็นพร้อมชมวิวสวยรอบเมืองจากมุมสูงด้วยนะ ภายในวัดยังมีหลากหลายศิลปะโบราณให้ชมความอลังการในมุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธเจดีย์, วิหาร, บันได ที่มีความสวยงามไม่เหมือนที่อื่น

  • พิกัด: บ้านห้วยผาลาด 101 ถ.ศรีวิชัย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-18.00 น.

10.วัดศรีสุพรรณ

ทำบุญต้อนรับปีใหม่ เสริมดวงให้ปังกันที่วัดสวย ย่านวัวลาย มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น แปลกตา ไม่เหมือนวัดอื่น ไฮไลท์ของวัดนี้คือ อุโบสถเงินหลังแรกของโลก ที่สร้างด้วยโลหะเงินและดีบุก ทั้งภายในและภายนอก ตามแรงศรัทธาของชาวบ้าน เนื่องจาก เป็นชุมชนทำหัตถกรรมเครื่องเงินที่มีชื่อเสียงในเชียงใหม่ แต่ขอบอกก่อนว่าอุโบสถเงินแห่งนี้ห้ามผู้หญิงเข้า ตามความเชื่อของล้านนา แต่สามารถเดินถ่ายรูปรอบๆ แทนได้นะ

  • พิกัด: 100 ถนนวัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00 – 21.00 น.

 

Review by: