เสริมแต้มบุญส่งท้ายปี กับ 10 วัดในคูเมือง จ.เชียงใหม่

362
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

เสริมแต้มบุญส่งท้ายปี กับ 10 วัดในคูเมือง จ.เชียงใหม่ ใกล้สิ้นปี สายล่าแต้มบุญเชิญทางนี้เลย อยู่เชียงใหม่เมืองสวยรวยวัดแบบนี้ จะพลาดไปเดินเที่ยวไหว้ขอพรกันได้ยังไง เรารวมไว้ให้แล้วกับ 10 วัดในคูเมือง จ.เชียงใหม่ ที่บอกเลยว่าปังมาก! แต่ละวัดบอกเลยว่าจะขอพรก็ขึ้นชื่อ จะถ่ายรูปก็สวยนะเธอ ที่สำคัญตัววัดยังอยู่ใกล้กัน เดินเที่ยวภายใน 1 วันก็ยังเก็บแต้มครบ เอาล่ะอย่ารอช้า ตามไปเช็คลิสต์กันเลย

1.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

วัดสวยคู่เมืองเชียงใหม่ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ อย่าง พระพุทธสิหิงค์ นอกจากจะได้ไหว้เสริมบุญให้ปังๆ แล้ว ยังได้สัมผัสความสวยงามของศิลปะแบบล้านนาภายในวัดอีกด้วยนะ สัมผัสศิลปะล้านนาสุดอลังการของวัดได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น วิหารหลวง อุโบสถ วิหารลายคำ เจดีย์ประธาน ไหว้พระ ทำบุญ เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเดินชื่นชมความสวยงามของศิลปะแบบล้านนาของวัดกันด้วยล่ะ

  • พิกัด: 2 ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เบอร์โทร: 053 416 027
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 9.00-18.00 น.

2.วัดดวงดี

วัดสวย สุดมงคล ตั้งอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ ที่บอกเลยว่า แค่ได้ยินชื่อก็อยากจะมาสักการะกราบไหว้ เติมแต้มบุญ พร้อมกับเสริมดวงให้ดี ให้ปัง สมกับชื่อวัด ภายในวัดจะมีหอไตรเก่าแก่ ที่มีอายุเกือบ 200 ปีเลยนะ ซึ่งจุดเด่นก็คือ บริเวณซุ้มประตู หน้าต่าง และเสาอาคาร ที่ประดับด้วยลายปูนปั้นสุดประณีต ส่วนด้านในวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปดวงดี เป็นพระประธานปางมารวิชัย ด้านหลังมีพระเจดีย์สีขาวสวยงามแบบล้านนา ถือเป็นวัดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของศิลปะล้านนา สายบุญผ่านไปทางนี้ ก็อย่าลืมเข้าไปไหว้สักการะขอพร เสริมดวงให้ปังๆ กันนะจ้ะ

  • พิกัด: 158 2 ถ.ราชภาคินัย ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

3.วัดอินทขีล

มากราบไหว้หลวงพ่อขาวที่มีอายุมากกว่า 700 ปี กันที่ วัดอินทขีล ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์มังรายเลยทีเดียว เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานมากๆ ทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงามและอยู่ใจกลางเชียงใหม่ด้วย แถมยังเดินทางสะดวกอีกต่างหาก ต้องไปเช็คอินกันให้ได้เลย

พิกัด: ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่


4.วัดพันเตา จ.เชียงใหม่

วัดสวยเก่าแก่ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่เดิมคนเชียงใหม่จะเรียกวัดนี้ว่า “วัดปันเต้า” ที่มีความหมายว่า “พันเท่า” ถ้ามาทำบุญที่วัดนี้ก็จะได้บุญกลับไปพันเท่าเลยทีเดียว ไฮไลท์ของวัดพันเตา ที่ทำให้ใครๆ ก็อยากมาคือ พระวิหารหอคำหลวง สร้างด้วยไม้สัก ศิลปะเก่าแก่แบบเชียงแสน ด้านหลังของพระวิหารหอคำหลวง มีเจดีย์ทรงระฆังบนฐานแปดเหลี่ยมสีทองอร่ามตั้งอยู่ สวยงามตระการตา นอกจากนี้ยังมีพิธีถวายผางประทีปสุดอลังการที่สำคัญของวัด จะจัดขึ้นในทุกวันพระใหญ่และช่วงเทศกาลวันลอยกระทง บอกเลยว่าสวยงาม สว่างไสวทั่ววัด

  • พิกัด: 127/7 ถ.พระปกเกล้า ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: 06.00 – 18.00 น.
  • เบอร์โทร: 053 814 689

5.วัดเจดีย์หลวง

สายบุญที่มาเที่ยวเชียงใหม่ จะต้องไม่พลาดมาแวะสักการะวัดนี้เพราะเป็นวัดเก่าแก่ใจกลางเมือง ที่ประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ อลังการและมีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ มีเสาอินทขิล หรือ เสาหลักเมืองที่สำคัญ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพ่อขุนเม็งรายสร้างเมืองเชียงใหม่ มีความเชื่อว่าเป็นเสาที่สร้างความมั่นคงและการอยู่ดีมีสุขให้กับคนเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีพระวิหารหลวงทรงล้านนาที่ภายในประดิษฐานพระประธานพระอัฎฐารส ปางประธานอภัย ส่วนทางซุ้มประตูทางเข้ามีบันไดนาคเลื้อยที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในภาคเหนือเลยนะ

  • พิกัด: 103 ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: 08.00 – 17.00 น.
  • เบอร์โทร: 053 248 604 5, 053 814 308 9

6.วัดหมื่นเงินกอง

เริ่มวัดแรกมาก็เลิศแล้วขอพรเรื่องเงินๆ ทองๆ ร่ำรวย มีเงินมาเก็บ มากองเยอะๆ ต้องวัดหมื่นเงินกอง เสริมดวงให้ปัง เพราะแค่ชื่อวัดก็ปังไม่ไหวแล้ว ไหว้พระวัดสวย โดดเด่นด้วยศิลปะแบบล้านนา ลักษณะเป็นครึ่งไม้ ครึ่งตึก แกะสลักด้วยลวดลายวิจิตรตระการตาข้างวิหารมีพระพุทธไสยาสน์ประทับบนฐานบัว ให้มาไหว้สักการะเสริมบุญ ให้เป็นสิริมงคลกับชีวิต

  • พิกัด: 30 ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

7.วัดพระเจ้าเม็งราย

เอาใจสายบุญ ไปล่าแต้มบุญวัดสวยตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ โดดเด่นด้วยศิลปะแบบล้านนา มีสถาปัตยกรรมที่สำคัญอย่าง วิหารพระเจ้าค่าคิงพญามังราย ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปยืน และนอกจากนี้ยังมีอุโบสถทรงล้านนาขนาดเล็ก เจดีย์ทรงพื้นเมือง เสริมบุญก็ปัง! เดินทางไปก็แสนง่าย สายบุญห้ามพลาด ใครผ่านไปผ่านมาแถวนี้ก็แวะมาเติมแต้มบุญที่วัดพระเจ้าเม็งรายกัน

  • พิกัด: 6 ถ.สามล้าน ซ.7 ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

8.วัดพันแหวน

วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2040 ถือเป็นวัดโบราณที่มีอายุร่วมกว่า 500 ปี เลยทีเดียว แถมยังเป็นวัดสวยในแบบล้านนาอีกด้วย ภายในวัดมีโบราณวัตถุสถานที่สำคัญหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น พระเจดีย์ขาววัดพันแหวน ที่เป็นเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนาผสมผสานกับศิลปะแบบพม่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และพระวิหาร ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนา มีบันไดนาคหน้าวิหาร น่าแวะไปเช็คอินสุดๆ

  • พิกัด: 50 ถ.พระปกเกล้า ซ.2 ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

9.วัดเจ็ดลิน

จุดไฮไลท์สุดว้าวที่ทำให้ต้องมาให้ได้ก็คือ สะพานโต่วะหรือสะพานไม้ไผ่กลางบึงบัวประดับด้วยโคมหลากสีสันสามารถมาเดินชิลล์ๆ ถ่ายรูปเล่นกลางสะพาน ทั้งสายบุญ สายเซลฟี่ จะต้องเลิฟอย่างแน่นอน นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งสำคัญอื่นๆ อย่าง วิหารแบบล้านนา พระพุทธรูปปางมารวิชัย เจดีย์สี่เหลี่ยมผสมทรงกลม หุ่นปั้นพระเถระ ให้มาไหว้สักการะ เสริมสิริมงคลให้ชีวิตปังๆ แถมได้ชมความงามของสถาปัตยกรรมอีกด้วย บอกเลยว่าคุ้มสุดๆ ไม่มาไม่ได้แล้ว

  • พิกัด: ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เวลา 06.00 – 18.00 น.
  • เบอร์โทร: 053 814 315

10.วัดหมื่นตูม

มาต่อกันอีกหนึ่งวัดเล็กๆ กลางเมืองเชียงใหม่ ที่สถาปัตยกรรมสวยงามไม่แพ้กับวัดอื่นๆ เลย วัดตั้งอยู่กลางเมืองเชียงใหม่เลย เดินทางไปง่ายมาก สะดวกสุดๆ ภายในบริเวณวัดมีบรรยากาศที่สวยงาม ว่ากันว่าวัดนี้มีพระประธานถึง 2 องค์ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่แปลกและไม่เหมือนใครเลย ถ้าใครไปเที่ยวเชียงใหม่อยากแนะนำให้ลองไปแวะเที่ยวชมวัดนี้กัน

พิกัด: 45 ถ. พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50200

Review by: