พาตามรอยพระพุทธบาท ไหว้พระธาตุอายุมากกว่าพันปี ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เชียงใหม่

848
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ใครสายบุญแล้วมาเที่ยวภาคเหนือแต่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน วันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาสายบุญไปเที่ยว ตามรอยพระพุทธบาท และไหว้พระธาตุที่มีอายุกว่าพันปี ที่อยู่ในเชียงใหม่นั้นก็คือ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด วัดที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอดอยสะเก็ด


พาตามรอยพระพุทธบาท ไหว้พระธาตุอายุมากกว่าพันปี ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เชียงใหม่


วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เป็นพระอารามหลวงที่หนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ซึ่งวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ตั้งอยู่ในตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด ในจังหวัดเชียงใหม่ และวัดนี้ไม่มีระบุแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อปีใด แต่จากการสันนิฐานแล้ว พบว่าพระธาตุดอยสะเก็ด ภายในมีพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 1,000 ปี และหลังจากนั้นได้มีการบูรณะขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2536 สร้างขึ้นจากคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 30 เมตร ครอบองค์เดิมไว้ ส่วนด้านบนเป็นสีทองอร่าม ทำให้มีลักษณะสูงเด่น และสามารถชมความงดงามของพระเจดีย์บนเชิงเขาได้ หรือถ้ามองไกลๆก็ยังสามารถเห็นความสวยงานของพระธาตุได้

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

และเมื่อปี 2557 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ได้นิมิต เห็นแสงขึ้นที่ยอดเขาแห่งนี้ จึงพาคนงานของวัดไปหา และพบว่ามีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าในเนื้อหิน จึงให้คนงานเอาน้ำมาล้างปรากฏพบว่า เป็นรอยพระพุทธบาท ที่สมบูรณ์มาก และได้มีญาติโยมที่รู้จักมีการบริจาคเงินสนับสนุนจึงได้สร้างมณฑปสวยงามครอบไว้ และเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบสักการะได้ หากใครที่ไปวัดนี้ควรจะไปสักการะให้ได้

 

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

นอกจากนั้นวัดนี้ยังมีวิหารจัตุรมุข ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2520 ซึ่งด้านในมีภาพจิตกรรมฝาผนังปริศนาธรรม ที่มีชื่อเสียงบ่งบอกเรื่องราวต่างๆ ถึงคติธรรมของพระพุทธเจ้าอีกด้วย เพื่อให้คนที่มาได้นำไปประยุกต์ใช้ในดำเนินชีวิต และภายในยังได้ประดิษฐานพระพุทธรูป พระเจ้า 5 พระองค์เป็นพระ ประธานในวิหารจัตุรมุข

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

 

ยังมีจุดที่สามารถชมวิวได้ทั่วทั้งเมือง คือบริเวณ พระพุทธมหาจักรพรรดิ (พระมหาเศรษฐีเก้าล้านโกฎิ) ที่อยู่บริเวณด้านบนของวัด โดยมีหน้าตักกว้างถึง 9.94 เมตร เป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และมีบันไดที่สร้างให้เดินขึ้น แต่ถ้าใครมาแล้วไม่อยากเดินขึ้นก็สามารถขับรถขึ้นไปได้

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

บอกเลยว่าถ้าได้ขึ้นไปกราบไหว้แล้วจะต้องอึ้งกับความสวยงามของพระพุทธมหาจักรพรรดิ (พระมหาเศรษฐีเก้าล้านโกฎิ) และวิวของอำเภอดอยสะเก็ด ท้องนาและภูเขาสลับซับซ้อนได้อย่างกว้างไกลด้วย

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

การเดินทางไป วัดพระธาตุดอยสะเก็ด สามารถเดินทางได้จากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้เส้นทางเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด) ขับไปประมาณ 16 กิโลเมตร ก็จะเห็นวัดอยู่บนเขาแล้ว สายบุญต้องห้ามพลาด

 

  • ที่อยู่ : ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/GP7iiAAcSxtCb9HM9
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.
  • เบอร์โทร : 053 865 709

ใครที่มาเที่ยววัดพระธาตุดอยสะเก็ดแล้วต้องห้ามพลาดที่นี่ เปิดใหม่ สกายวอล์กเชียงใหม่ ที่เที่ยวชมความงามและทำบุญที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เชียงใหม่ แต่ถ้าอยากเที่ยวต่อเราขอแนะนำที่นี้เลย สายคอนเทนต์ต้องมา ถ่ายรูปฟีลญี่ปุ่น กับซากุระเมืองไทยที่ ผาซากุระ ขุนวางดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ และถ้าอยากไปเที่ยวในเมืองเชียงใหม่เราได้รวมมาให้แล้ว 7 วัดชื่อมงคล เชียงใหม่ สะเดาะเคราะห์ ทำบุญ ชีวิตปัง รับโชค

Review by: