เที่ยวชม หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง แม่ฮ่องสอน

221
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ไฮไลท์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีความน่าสนใจมากเที่ยวชมหมู่บ้านนี้ต้องใช้เรือหางยาวในการไป หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านปูแกง  หมู่บ้านที่มีเสน่ห์ที่ใครไปก็ต้องชอบ 


เที่ยวชม หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง แม่ฮ่องสอน


หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านปูแกง เป็นหมู่บ้านอยู่ในธรรมชาติการเดินทางจะไปหมู่บ้านนี้โดยจะใช้เรือในการเดินทาง โดยจุดขึ้นเรือจะอยู่ที่ ท่าเรือบ้านห้วยเดื่อ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง ที่นี่อยู่ห้าสนามบินแม่ฮ่อนสอนประมาณ 8 กิโลเมตร

เมื่อถึงจะมาจุดขายตั๋วเหมาลำราคา 600 -1,000 บาท ลำหนึ่งจะนั่งได้ 8 คน นั่งเรือไปประมาณ 20 นาทีก็จะถึงหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง บอกเลยว่านั่งเรือไปชมธรรมชาติไปเพลินๆ

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง เป็นชุมชนคุณธรรมฯ บ้านห้วยปูแกง ก่อตั้งขึ้นราวปี พ.ศ. 2528 โดย ประชากรส่วนเป็นผู้อพยพมาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเมียมมา  โดยปัจจุบันในหมู่บ้านมี 50 หลังคาเรือน โดยที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้ โดยจุดเด่นของชุมชนแห่งนี้ คือวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงคอยาว ที่ปัจจุบันหาชมได้ยาก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สามารถให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้อีกด้วย

อาทิเช่น การแกะสลักตุ๊กตาไม้กะเหรี่ยงคอยาว ที่ใครไปก็อดใจจะซื้อมาเป็นของฝากไม่ได้ เพราะตุ๊กตาแต่ละตัวน่ารักมาก ซื้อเป็นของฝากได้เลย 

นอกจากนี้การทอผ้าด้วยกี่เอว  เป็นการทอผ้าของชนเผ่ากะเหรี่ยง เป็นการทอแบบวิถีดั้งเดิม  ผ้าที่ได้ออกมาแต่ละลายสวยๆ ทั้งนั้น 

และยังมีเด็กๆ ภายในหมู่บ้านมาต้อนรับพร้อมรอยยิ้มน่ารักๆให้พวกเราได้ถ่ายรูปกับน้องๆได้อีกด้วย 

และยังมีของที่ชาวบ้านประดิษฐ์ขึ้นเองให้ด้วย ทั้งผ้า ตุ๊กตา และเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ อีกด้วยบอกเลยว่าใครที่มาหมู่บ้านนี้ต้องหลงรักความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาชาวกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง 

นอกจากนี้เรายังสามารถเดินชมหมู่บ้านได้อีกด้วย ที่นี่มีทั้ง โรงพยาบาลเล็ก โรงเรียนเล็ก  และมีมุมสวยๆ อีกเยอะแยะ เดินเที่ยวชมหมู่บ้านได้แบบเพลินๆ เลย 

  • ที่อยู่: บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน 58000 
  • พิกัด: https://maps.app.goo.gl/onsPqzvSvV9kWuco8
  • เบอร์โทร: 093 191 2920

ใครที่เที่ยวหมู่บ้านนี้แล้วอยากไปเที่ยวที่อื่นในแม่ฮ่องสอนเราแนะนที่นี่เลย กองแลน แกรนด์แคนยอนใหม่แม่ฮ่องสอน ที่เที่ยวดูพระอาทิตย์ตกปาย  หรือจะไปเที่ยวที่นี่ก็ได้ ถนนคนเดินปาย ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนยอดฮิต สายเที่ยวห้ามพลาด

Review by: