วัดพระแก้วเชียงราย วัดที่เป็นจุดเริ่มกำเนิดพระแก้วมรกต

187
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ถ้าพูดถึง วัดพระแก้ว ทุกคนคิดถึง วัดพระแก้งที่อยู่กรุงเทพฯ แต่จริงๆ วัดพระแก้วไม่ได้มีแค่กรุงเทพฯ ยังมีที่ เชียงรายอีกด้วย บอกเลยว่าที่มาของพระแก้วมรกตเริ่มจากที่วัดนี้  เป็นวัดที่น่าสนใจอีกวัดหนึ่งควรแก่การไปท่องเที่ยวและทำบุญสุดๆ บอกเลยว่าใครที่ไปเชียงรายควรไปแวะวัดนี้


 วัดพระแก้วเชียงราย วัดที่เป็นจุดเริ่มกำเนิดพระแก้วมรกต


วัดพระแก้ว ตั้งอยู่บนถนนไตรรัตน์ แต่เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเมืองเชียงราย ใครที่อยากไหว้พระขอพร และต้องแวะเข้าไปชมหอพระหยกเชียงราย ที่เป็นอาคารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญในวัดพระแก้ว ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่และสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

โดยประวัติของพระแก้วมรกตเริ่มจากในสมัยก่อนวัดนี้ถุกเรียกว่าวัดป่าเยี้ยะ  เพราะมีป่าไผ่เยอะ และชาวบ้านนักนำไผ่มาทำคันธนู จนได้เรียกว่า วัดป่าเยี้ยะ หรือ วัดป่าญะ  ซึ่งใน ปี พ.ศ. 1977 ได้เกิดฟ้าผ่าเจดีย์วัดและได้พบพระแก้วมรกต ชาวบ้านเลยเรียกชื่อใหม่ว่าวัดพระแก้ว

และในเวลาต่อได้มีอันเชิญพระแก้วมรกตไปประดิษฐาน ณ ที่ต่างๆ เรียงกันตั้งแต่ ลำปาง เชียงใหม่ หลวงพระบาง เวียงจันทร์ กรุงธนบุรี และกรุงเทพฯ

ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้มีการสร้าง พระหยกเชียงราย หรือพรพพุทธรัตนากรนวุติวัสสานุรณ์มงคล  และได้ประดิษฐานในหอพระหยก

ซึ่งหอพระหยกเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงล้านนาโบราณ ซึ่งภายในประดิษฐานพระหยกเชียงรายไว้ด้านใน นอกจากนี้ยังภาพจิตตรกรรมฝาผนังบอกเล่าตำนานพระแก้วมรกต ที่สร้างและพิธิอัญเชิญไปประดิษฐานที่กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีจุดที่น่าสนใจและน่าเที่ยวชมอีกหลายจุด พระอุโบสถที่นี่เป็นวิหารทรงเชียงแสน มีลักษณะเตี๊ย เชิงหลังคาลาดต่ำ โดยภายในวิหารได้ประิดษฐานพระเจ้าล้านทอง เป้นพระพุทธรุปสำริดปางมารวิชัย ซึ่งเดิมเป็นของวัดล้านทอง แต่ถูกรื้อทิ้งไป จึงถูกอัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดพระแก้ว

นอกจากนี้ พระเจดีย์ ซึ่งมีฐานเป็นรูปแปดเหลี่ยม ห่อหุ้มด้วยทองแผ่นทองแดง เหนือฐานมีลักษณะเป็นบัวคว่ำ มีลูกแก้วคั่น 2 ชั้น เหนือขึ้นไปเป็นรูปทรงบัวหงาย บอกเลยว่าวัดนี้เป็นอีกวัดหนึ่งที่สวยงามมากในด้านสถาปัตยกรรมแบบล้านนา

ใครที่มาเชียงรายต้องแวะมาทำบุญและเที่ยวชมวัดนี้สักครั้ง หรือถ้าใครที่กลัวว่ามาเที่ยววัดแล้วจะเบื่อ ที่นี่มีพิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสงแก้ว ที่สามรถเข้าไปเที่ยวชมวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับพุทธศานาในณุปแบบที่ทันสมัยอีกด้วย ซึ่งตัวอาคารเป็นโครงสร้างไม้ ภายในมีพระพุทธรูปที่อยู่หลายองคื ซึ่งแต่ละองค์มีความแตกต่างกัน  บอกเลยว่าใครที่ชอบศิลปะแบบล้านนามาที่นี่ต้องชอบอย่างแน่นอน

ใครมาเที่ยวเชียงราย อยากเที่ยววัดแต่ไม่รู้จะไปวัดไหนเราแนะนำวัดนี้เลย เที่ยวชมเพลินๆ พร้อมชมความสวยของพระหยกเชียงราย และพิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสงแก้ว ที่รวบรวมศิลปะทางพระพุทธศานามาไว้ที่นี่แล้ว

  • ที่อยู่: หมู่ 19 ถนนไตรรัตน์ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/ThMneeq6A1Q9fDQe6
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวันตั้งแต่ 07.00 -18.00 น.
  • เบอร์โทร: 085 539 2953

ใครที่อยากเที่ยวเชียงรายต่อเราแนะนำที่นี่เลย วัดพระธาตุดอยเวา ที่เที่ยวเชียงราย จุดชมวิวแม่สาย เหนือสุดของสยาม หรือจะไปเที่ยว ชมทะเลหมอกสุดตระการตา ที่ภูชี้ดาว จ.เชียงราย หรืออยากเที่ยวเชียงรายต่อเราก็ได้รวมที่พักมาให้แล้ว  คัดมาแล้ว 7 ที่พักเชียงราย รวมทุกโซนทั้งตัวเมืองและบนดอย

Review by: