วัดอรัญญวาส พระธาตุศรีเมืองปง เชียงใหม่ สัมผัสเจดีย์งามอันวิจิตร

158
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

วัดอรัญญวาส เป็นวัดหนึ่งในเชียงใหม่ที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และมีความสำคัญของชาวเชียงใหม่ ขอบอกเลยว่า ต้องแวะไปไหว้สักการะบูชาสักครั้ง ได้ทั้งบุญและความประทับใจกลับมาแน่นอน


วัดอรัญญวาส พระธาตุศรีเมืองปง เชียงใหม่ สัมผัสเจดีย์งามอันวิจิตร


วัดอรัญญวาส หรืออีกชื่อหนึ่งว่า วัดบ้านปง ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านปง อำเภอหางดง ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่มีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ ด้านการเมืองการปกครองอาณาจักรล้านนาของชาวเชียงใหม่ ซึ่งวิเคราะห์จาก งานจิตรกรรมฝาผนัง ที่ได้เล่าถึงเรื่องราวความศรัทธาในศาสนาพุทธของสมัยก่อน ถูกวาดอย่างประณีตไว้ในวิหารวัดอรัญญวาส

ก่อนขึ้นไปยังพระธาตุเจดีย์ศรีเมืองปง เราต้องซื้อบัตรโดยสาร ซึ่งจะมีรถรับ-ส่ง พาขึ้นไปยังพระธาตุเจดีย์เมืองปงเพราะทางวัดไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ขับขึ้นไปเอง เพราะทางค่อนข้างอันตราย

ซึ่งจะมีที่ให้ซื้อบัตรใกล้ๆ กับจุดจอดรถแดง ราคา 40 บาท ซึ่งราคานี้เสมือนร่วมทำบุญให้กับวัดไปด้วย

มาถึงไฮไลท์ของวัดอรัญญวาสที่เป็นจุดหมายปลายของใครหลายๆ คน ที่ตั้งใจจะมาสักการะบูชาคือ พระธาตุเจดีย์ศรีเมืองปง ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนขุนเขาท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งบนยอดของปราสาท จะเป็นโลหะปราสาท สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ไกลๆ และวัดยังเป็นโลหะปราสาทแห่งที่ 4 ของโลกด้วย ตัวปราสาทเป็นสีขาวบริสุทธิ์ตัดกับสีทองอย่างดงาม บอกเลยว่าภายในวัดมีความสวยงามทั้งบริเวณด้านนอกและภายในวัด บรรยากาศก็เงียบสงบมาก

ภายในปราสาทบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมสัมพุทธเจ้า ไว้ให้คนที่มีความศรัทธาได้เข้าไปกราบไหว้สักการบูชา

นอกจากตัววัดจะงดงามแล้ว วิวก็สวยอลังการเช่นกัน บอกเลยว่า สวยตะลึงสุดๆ

นอกจากนี้วัดอรัญญวาส ยังมีเรื่องเล่าว่า มีคนในพื้นที่ได้พบเห็นแสงสีขาว 3 ดวงลอยสว่างไสวเข้ามารวมตัวในบริเวณพระธาตุศรีเมืองปงทั้งสามทิศ เหมือนกับเทวดาที่ได้มารวมตัวกันนั้นเอง

สำหรับใครที่อยากไปทำบุญ สักการะกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต้องมาแวะที่วัดอรัญญวาสสักครั้ง บอกเลยว่า อิ่มบุญและอิ่มใจ พร้อมชมวิวสุดตระการตา สูดบรรยากาศดีๆ บอกเลยว่าประทับใจแน่นอน

  • ที่อยู่ : ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด : 08.00-16.00 .

เป็นอย่างไรบ้างวัดอรัญญวาส พระธาตุศรีเมืองปง เชียงใหม่ สัมผัสเจดีย์งามอันวิจิตร อิ่มบุญกันแล้วไปอิ่มท้องกันต่อที่ เรียวตะชาบู พรอมเมนาด้า จ.เชียงใหม่ บุฟเฟต์สไตล์ญี่ปุ่น ราคาดี คุณภาพแน่น ไปเที่ยวกันต่อที่ แจกแพลนที่เที่ยวอำเภอเชียงดาว เที่ยววัด ชมดอย สัมผัสอาร์ตสเปซสุดฟิน

Review by: