คลองแม่ข่า เชียงใหม่ โฉมใหม่ เหมือนเดินริมคลองที่ประเทศญี่ปุ่น

7494
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ใครเป็นชาวเชียงใหม่อาจจะคุ้นเคยกับคลองแม่ขาอยู่บ้าง เมื่อก่อนคลองหรือสายน้ำแห่งนี้ จะค่อนข้างที่จะเป็นน้ำเน่าเสียแต่ตอนนี้เค้าปรับปรุงพัฒนาเปลี่ยน พลิกโฉมคลองเน่าๆ เป็นคลองฟิลญี่ปุ่น นึกว่าเดินอยู่ฮอกไกโด น้ำที่เคยเน่าก็เริ่มกลับมาสะอาด  เรียกว่าคลองแม่ขาแห่งนี้กำลังจะกลายเป็น อีกหนึ่งแลนด์มาร์กสถานที่ท่องเที่ยงและถ่ายรูปแห่งใหม่ของเชียงใหม่ก็ว่าได้


คลองแม่ข่า เชียงใหม่ โฉมใหม่ เหมือนเดินริมคลองที่ประเทศญี่ปุ่น


ต่อยอดความสำเร็จคลองแม่ข่า จากคลองที่เน่าเสียกลายเป็นแลนด์มาร์กท่องเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่  ผ่านไปหนึ่งปีหลังจากที่กินดีอยู่เหนือเคยไปเก็บภาพบรรยากาศมาฝากทุกคน มาปีนี้ก็ขอเก็บภาพบรรยากาศมาอวดทุกคนอีกครั้ง

คลองเเม่ข่าทุกวันนี้เปลี่ยนไปอย่างสมบูรณ์แบบ กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสวิถีชีวิต การเป็นอยู่ของหมู่บ้านริมคลองของคนเชียงใหม่ คลองเเม่ข่าถูกปรับปรุงให้สวยงามเหมือนคลองโอตารุของประเทศญี่ปุ่นอย่างสมบูรณ์แบบ ริมทางเดินเรียบคลองสองข้างทาง ก็จะมีร้านค้าในชุมชนของชาวบ้านตั้งเรียงรายเต็มเลย

มีของให้เลือกซื้อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเป็นสตรีทฟู้ดพื้นเมือง อาหารเหนือ อาหารญี่ปุ่น เครื่องดื่ม รวมไปถึงพวกของฝากภาคเหนือก็ยังมีขายอีกด้วย หากจะพูดว่าคลองเเม่ขาในปัจจุบันก้าวข้ามอดีต จนปัจจุบันกลายเป็นชุมชนตัวอย่างคงไม่เกินจริง

ไม่เพียงเท่านั้นนอกจากมีสินค้าให้จับจ่ายซื้อของเเล้ว ยังมีดนตรีเปิดหมวกให้เเสดงความสามารถของคนทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ สะพานสีเหลือง จุดถ่ายรูปเช็คอินสุดเก๋ที่ใครมาคลองเเม่ข่าต้องถ่ายรูปกับสะพานแห่งนี้

อีกหนึ่งความน่ารักที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย บริเวณริมคลองสองข้างทางก็จะมีหมาเเมว  ออกมาเล่นให้ได้ชื่นชมความน่ารักของสัตว์อีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันที่ทำให้คลองแม่ข่าแห่งนี้ดูสดใสขึ้นมาทันตา

เป็นอย่างไรกันบ้างหลังจาก กินดีอยู่เหนือได้เก็บภาพบรรยากาศมาฝากทุกคน หากเพื่อนๆ มาเชียงใหม่กินดีอยู่เหนือแนะนำว่าอยากให้ลิสต์คลองแม่ข่าเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงใหม่ เพราะมันมีกลิ่นอายอะไรบางอย่างให้ชวนมาสัมผัสมันด้วยตัวเอง กินดีอยู่เหนือหวังว่า คลองเเม่ข่าจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ที่สร้างความประทับใจให้ทุกคนได้ไม่น้อย

คลองแม่ข่า เชียงใหม่ เป็นคลองที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองเชียงใหม่ย่านกำแพงดิน ที่มีระยะทาง 750 เมตร อดีตคลองแม่ข่ามีปัญหาเรื่องมลพิษทางน้ำมากมาย ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ส่งผลกระทบต่อคนในชุมชนที่อยู่บริเวณนั้น 

และเมื่อที่ผ่านมาไม่นานทางจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งเครือข่าย ได้มีการผลักดันให้มีการพัฒนาและฟื้นฟูคลองแม่ข่า และได้มีการปรับปรุงคลองให้สะอาดมากขึ้น เพิ่มหลอดไฟเพิ่มแสงสว่างเพื่อป้องกันอันตรายในตอนกลางคืน จึงกลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ตอนนี้คลองแม่ข่ากลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่รีโนเวทออกมาแล้วเหมือนกับคลองที่ประเทศญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว ริมขอบของคลองถูกก่อสร้างด้วยซีรีนบล็อกคอนกรีตที่เรียงตัวกันคล้ายกับที่ญี่ปุ่น

บริเวณที่ก่อสร้างยังมีการนำต้นไม้หรือพืชผักสวนครัวนำมาปลูกไว้อีกด้วย และบริเวณทางเดินยังกลายเป็นสถานที่กิจกรรมต่างๆ ขึ้นอีกด้วยอย่าง เดินออกกำลังกายรอบคลอง ปลูกต้นไม้ และชาวบ้านเริ่มมีการตั้งร้านขายอาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย

 

จุดไฮไลด์ของคลองแม่ข่าที่มาแล้วจะต้องเห็นก็คือ สะพานไม้สีเหลือง ที่มีความโดดเด่นจากสีและสไตล์ของสะพานไม้ ซึ่งสพะานนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ตัวซี่ของสะพานยังสามารถป้องกันอันตรายของเด็กและรถจักรยานยนต์ได้ด้วย

ที่คลองแม่ข่ายังมีจุดถ่ายรูปเยอะแยะมากมาย บรรยากาศที่เห็นท้องฟ้า น้ำในคลองและหมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่ง ฟีลเหมือนเหมือนหมู่บ้านที่ญี่ปุ่นมากๆ เลย แอดไปสำรวจมาคือสวยมากบรรยากาศดีสุดๆ 

จากน้ำในคลองแม่ข่าที่มักประสบปัญหาน้ำเน่าเสีย สกปรก ก็เริ่มใส่สะอาดมากขึ้น แทบจะไม่มีกลิ่นเหม็นเลย บอกได้เลยว่าถ้าแต่งตัวแบบญี่ปุ่นไปถ่าย แทบแยกไม่ออกเลยว่าเป็นคลองแม่ข่า เชียงใหม่

แต่ตอนนที่ยังมีการปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ เลยทำให้ปลายน้ำอาจจะทำให้น้ำในคลองแม่ข่ายังมีน้ำเสียอยู่บ้าง แต่เอาเป็นว่าใครมองหาแลนมาร์กใหม่ๆ ถ่ายรูปสวยๆ เหมือนบินไปที่ญี่ปุ่นแอดขอแนะนำที่คลองแม่ข่านี้เลย ไม่ต้องบินไปไกลให้เสียเวลา


เที่ยวคลองแม่ข่าถ่ายรูปกันเต็มอิ่มแล้วเราไปพักร้อนจิบกาแฟเย็นๆ ฟีลญี่ปุ่นกันต่อที่ Koff and Things คาเฟ่ญี่ปุ่นกลางเมืองเชียงใหม่ แล้วไปหาสถานที่ถ่ายรูปแลนด์มาร์คใหม่ในเชียงใหม่กันที่ พิกัด 14 สถานที่ถ่ายรูปเชียงใหม่ จุดเช็คอินยอดฮิต สายเซลฟี่ห้ามพลาด! เหนื่อยแล้วก็มาแวะเติมพลังกินอาหารญี่ปุ่นอร่อยที่ ร้านอาหารญี่ปุ่นสุดโออิชิ สูตรต้นตำรับเจแปน ยกมาเสิร์ฟแล้วที่ โทมิมากิ สันติธรรม เชียงใหม่ แล้วปิดท้ายด้วยของหวานย่านแมคคอร์มิคกับ นมสดหน้าแมคฯ ร้านนมสดเจ้าดังเชียงใหม่ บอกได้เลยว่าอิ่มอร่อยพร้อมรูปลงโซเชียลแบบรัวๆ ไปเลย

 

Review by: