ถ้ำน้ำลอด ถ้ำพันปี เมืองแม่ฮ่องสอน

154
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

แม่ฮ่องสอน จังหวัดที่เดินทางมาค่อนข้างยาก แต่ถ้าได้มาเที่ยวแล้วก็ต้องเที่ยวให้คุ้มและครบทั้งธรรมชาติ วัด แล้วตัวเมืองแม่ฮ่องสอน วันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาไปเที่ยวถ้ำที่บอกเลยว่าเลยนึกว่าไปเที่ยวภายใต้ แต่จริงแล้วอยู่ภาคเหนือ เพราะถ้ำนี้เป็นถ้ำน้ำที่ต้องนั่งแพชมถ้ำ ใครที่มาแม่ฮ่องสอนแล้วต้องมาให้ได้กับ ถ้ำน้ำลอด จังหวัดแม่ฮ่องสอน


ถ้ำน้ำลอด ถ้ำพันปี เมืองแม่ฮ่องสอน


ถ้ำน้ำลอด ถ้ำน้ำพันปี อยู่ตั้งอยู่ในตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า แหล่งโบราณคดีที่สำคัญ อยู่ในความดูแลเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มแม่น้ำปาย เป็นถ้ำธรรมชาติขนาดใหญตั้งอยู่ ที่นี่ได้ชื่อว่าถ้ำน้ำลอดเพราะมีน้ำไหลลอดผ่านภูเขาไปและทะลุไหลออกมาอีกด้านของถ้ำ ทำให้ภายในมีทั้งหินงอก หินย้อยที่สวยงาม โดยมีการคาดการณ์ว่าถ้ำนี้มีอายุประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว

ซึ่งถ้าจะเข้าไปเยี่ยมชมภายในถ้ำ จะต้องมาที่จุดลงทะเบียนเป็นอันดับแรก หลังจากลงทะเบียนเสร็จแล้ว จะต้องชำระค่าบริการไกด์ ตะเกียง รวมไปถึงค่าแพที่จะล่องเข้าไปในถ้ำด้วย

เมื่อชำระเสร็จจะมีไกด์นำเดินเข้าไปบริเวณถ้ำ ซึ่งก่อนจะถึงถ้ำจะต้องเดินผ่านธรรมชาติทั้งสองข้างทางเข้าไปก่อนประมาณ 10 นาที ก็จะถึง

และเมื่อถึงทางเข้าของถ้ำ จะต้องข้ามสะพานไม้เข้าไปในถ้ำ โดยไกด์จะพาเราขึ้นแพไม้ไผ่ขนาดเล็กที่สามารถนั่งได้ประมาณ 4-5 คน โดยไกด์จะพาล่องผ่านปากถ้ำเข้าไปในถ้ำ

โดยจะเข้าไปที่ถ้ำแรกคือถ้ำเสาหลวง  เป็นถ้ำที่มีขนาดกว้างขวางและมีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก โดยทางไกด์จะอธิบายให้ฟังไปแต่ละจุด และเมื่อเดินต่อไปก็จะถึงจุดไฮไลท์ของถ้ำหลวงนั้นคือ เสาหลวง

เสาหลวง ซึ่งเป็นเสาหินขนาดใหญ่ที่เกิดจากหินงอกหินย้อยมาบรรจบกันที่ใช้เวลานับร้อยปี โดยเสานี้จะตั้งตระหง่านอยู่กลางโถงกว้างที่มีหินงอกหินย้อยนับร้อยๆ

และถ้าเดินต่อไปจะได้พบกับหินงอกหินย้อยที่สวยงาม เหมาะการแก่ถ่ายรูปทำคอนเทนต์สุดๆ

นอกจากนี้ยังมีถ้ำตุ๊กตาที่มีหินงอกหินย้อย รูปร่างคล้ายตุ๊กตา กระจายอยู่ทั่วถ้ำอีกด้วย พร้อมภาพเขียนสีของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์

และมาถึงจุดสุดท้ายคือถ้ำผีแมน นอกจากจะมีหินงอกหินย้อยแล้ว ยังสามารถพบ เศษภาชนะดินเผา เมล็ดพืช เครื่องมือหิน รวมไปถึงกระดูกมนุษย์ได้อีกด้วย

ใครที่ได้มาเที่ยวถ้ำน้ำลอดต้องชอบอย่างแน่นอนเพราะบอกเลยว่าเป็นธรรมชาติที่สวยงามสุดๆ หินงอกหินย้อยแต่จะจุดบอกเลยว่ากว่าจะสวยแบบนั้นต้องใช้เวลานานสุด ใครที่อยากไปดูหินงอกหินย้อยที่สวยแบบนี้ต้องมาแม่ฮ่องสอนแล้วแหละ

  • ที่อยู่: ถ้ำน้ำลอด ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://goo.gl/maps/t1wnVWvev8xe4dug9
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.00 น.
  • เบอร์โทร: 053 617 218
  • ค่าบริการ: ค่าแพ 30 บาท/คน, ค่าบริการไกด์+ตะเกียง 200 บาท/กลุ่ม

ใครที่ไปเที่ยวถ้ำแล้วอยากเที่ยวที่อื่นเราแนะนำที่นี่เลย พาเที่ยว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธ์ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา แม่ฮ่องสอน  หรือจะไปเที่ยวต่อที่นี่ก็ได้ กองแลน แกรนด์แคนยอนใหม่แม่ฮ่องสอน ที่เที่ยวดูพระอาทิตย์ตกปาย    หรือจะไปเดินเที่ยวหาของกินก็ต้องที่นี่เลย  ถนนคนเดินปาย ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนยอดฮิต สายเที่ยวห้ามพลาด

Review by: