3 หมู่บ้านแห่งเมืองสามหมอก สัมผัสอากาศเย็นหน้าฝน

377
VIEWS
Share on line
Share on facebook
Share on twitter
Share on email

 

สวัสดีเจ้า เสาร์อาทิตย์นี้ใครยังไม่มีแพลนไปไหน ลองชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยวเหนือกัน วันนี้กินดีอยู่เหนือจะพาทุกคนไปสัมผัสวิถีชีวิตอันเป็นแหล่งวัฒนธรรมบางส่วนของชาวแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก กับ 3 หมู่บ้านที่เลื่องชื่อ มีธรรมชาติที่สวยงาม และเสน่ห์ของวัฒนธรรมพื้นบ้านที่น่าค้นหา ชวนให้ทุกคนมาสัมผัสกัน


 3 หมู่บ้านแห่งเมืองสามหมอก สัมผัสอากาศเย็นหน้าฝน


หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวปูแกง

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวปูแกง หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยปูแกง เพี้ยนมาจากคำว่า “เฮกุเกแล” จากกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดง ปัจจุบันมีประชากรในหมู่บ้านประมาณ 50 หลังคาเรือน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและเรียนรู้วัฒนธรรมมากมาย

หมู่บ้านนี้อยู่ท่ามกลามกลางธรรมชาติ และมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้เรือสำหรับการเดินทางเข้าไปในหมู่บ้าน นั่งกินลมชมวิวสัมผัสธรรมชาติตลอดเส้นทาง ใครมาแล้วบอกเลยว่าไม่มีเบื่อ เพราะภายในชุมชนยังมีกิจกรรมมากมายให้ทุกคนได้สัมผัสและเรียนรู้ สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดก็จะเป็นการทอผ้าด้วยกี่เอว เป็นการทอผ้าแบบดั้งเดิมของชนเผ่ากะเหรี่ยง กับลายผ้าที่ทอมาอย่างปราณีตลวดลายสวยงาม อีกทั้งยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ใครเหงา ๆ อยากหากิจกรรมดี ๆ ต้องลองมาที่นี่เลย

  • ที่อยู่: บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
  • พิกัดhttps://maps.app.goo.gl/onsPqzvSvV9kWuco8
  • เบอร์โทร: 093 191 2920

หมู่บ้านจ่าโบ่

หมู่บ้านจ่าโบ่ เป็นหมู่บ้านในอำเภอปางมะผ้า ไม่ใกล้ไม่ไกลจากอำเภอปาย พื้นที่โดยรอบปกคลุมด้วยธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ มีจุดถ่ายรูปเช็คอินท่ามกลางบรรยากาศม่านหมอก และภูเขากว้างใหญ่ ฟีลดีมาก ประชากรในหมู่บ้านนี้ส่วนมากจะเป็นชาวลาหู่ จึงมีวัฒนธรรมที่เป็นสไตล์ดั้งเดิมของชาวเขาค่อนข้างเยอะ ใครอยากสัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมต้องมาสักครั้ง

ที่หมู่บ้านแห่งนี้ นอกจากเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ยังมีโฮมสเตย์สไตล์ชาวเขาให้ได้พักค้างคืนรับบรรยากาศแบบเต็มอิ่ม เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวลาหู่แบบจัดเต็ม และยังมีร้านอาหารเครื่องดื่มให้ทุกคนได้อิ่มอร่อยยามเช้า ท่ามกลางลมเย็น ๆ ชมวิวสวย ๆ ใครมาก็ต้องมีความสุข สบายใจตลอดทั้งทริป พร้อมแล้วก็ปักหมุกแล้วชวนเพื่อนไปเที่ยวกันเลย

  • ที่อยู่: ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
  • พิกัด: https://maps.app.goo.gl/EG2oATgXQWQxrZH96
  • เบอร์โทร: 053 612 982

หมู่บ้านรักไทย

หมู่บ้านรักไทย ตั้งอยู่บนดอยสูง ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 44 กิโลเมตร ประชากรส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนยูนนาน ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสไตล์ชุมชนที่นิยมมาก เพราะเป็นหมู่บ้านที่บรรยากาศดี รายล้อมด้วยธรรมชาติ และความสวยงามของหมู่บ้านที่ส่วนมากจะตกแต่งด้วยสไตล์จีนประยุกต์กับชุมชนไทย ดูลงตัว นับเป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจแห่งนึงของไทย

หมู่บ้านเล็ก ๆ ท่ามกลางหุบเขาพร้อมทะเลสาปขนาดใหญ่ ชวนให้ทุกคนได้สัมผัสหมอกแห่งเมืองวัฒนธรรมจีนยูนาน-ไทย หากใครมาต้องห้ามพลาดกับของขึ้นชื่ออย่างชาสายพันธุ์ดี ไร่ชาขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านได้ปลูกเองอย่างพิถีพิถัน ให้เราได้ลิ้มรสชาหอม ๆ จิบไปชมวิวธรรมชาติไป ได้สัมผัสลมเย็น บอกเลยใครมาก็ต้องฟิน และยังมีมุมถ่ายรูปกับสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของที่นี่ สวยเก๋ มุมไหนก็ลงตัว


สัมผัสบรรยากาศดี ๆ กับวิถีชีวิตชุมชนกับ 3 หมู่บ้าน จ.แม่ฮ่องสอน แบบเต็มอิ่ม เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เพิ่มสีสันกับชีวิต กลับมาแล้วใครอยากไหว้พระพร้อมวิวสวย ๆ แวะมาได้ที่ ไหว้พระธาตุดอยกองมู พร้อมชมวิวเมือง แม่ฮ่องสอน หรืออยากเที่ยวต่อสายธรรมชาติ ก็ไปกับต่อเลย พาเที่ยว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธ์ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา แม่ฮ่องสอน

Review by: